Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1930, Page 18

Eimreiðin - 01.04.1930, Page 18
114 BOÐBERAR ÓDAUÐL.-KENN. EIMREIÐIN auðnast að gera þetta svo ljóst og skilmerkilega í þessum fáu orðum, að þeim, sem alls ekkert hafa kynt sér efnið, finnist nokkuð á því að græða. En allan vilja hef ég á því, að þeim verði ofurlítið ljósara en áður, í hverja átt hugleið- ingar heimspekinganna um þetta efni hafa Iotið. Eg sleppi algerlega djúphyggjumönnum löngu liðinna tíma,. eins og þeim Plató og Aristóteles, hinum miklu spekingum grísku fornaldarinnar, sem fluttu ákveðnar kenningar um þetta mál. Eg held mér eingöngu við röksemdir og ályktanir þeirra manna, sem vér getum sagt, að lifað hafi á vorum tímum, þó að nokkuð mörg ár séu síðan er sumir þeirra önduðust. Ein rökin, sem fram eru færð af þeim heimspekingum, sem hallast að ódauðleikatrúnni, og þá sérstaklega af þýzka heim- spekingnum Kant (1724—1804), eru siðferðilegs eðlis. Heilag- leikinn — og við hann skilur Kant algert samræmi viljans við siðferðislögmálið — þarf að halda á endalausri framþróun. Og þessi endalausa framþróun er ekki möguleg, nema menn hugsi sér, að sama skynsemi gædda veran haldi endalaust áfram tilveru sinni og persónuleik. Aðrir leggja áherzluna á þau áhrif, sem sannfæringin um annað líf hljóti að hafa á breytni vora hér. Velfarnan vor í öðru lífi fari að líkindum eftir henni. Enn eru aðrir, sem leggja aðaláherzluna á þrá mannkyns- ins eftir ódauðleik. I þeirra augum er hún bending um það, að skaparinn hafi fyrirhugað mönnunum óendanlega tilveru. Þeir halda því fram viðvíkjandi trúnni á guðdóminn, að ef þráin eftir honum og meðvitund um samband milli manns- sálarinnar og ósýnilegs og óefniskends heims, sem vaknað hafi þegar á morgni tímanna og enn haldist, sé ekki annað en blekking, þá sé þetla alveg einstætt í sögu sköpunarinnar. Bersýnilegt er, að ef þessi röksemd á við um guðstrúna, þá á hún nákvæmlega eins við um trúna á framhaldslífið. Eg ætla þá að víkja um stund að mótmælunum gegn trúnni á framhaldslífið, og hverju þeim mótmælum hefur verið svarað. Þeim hefur sérstaklega verið haldið uppi frá sjónarmiði efnis- hyggjunnar, natúralismans, bölsýninnar og algyðistrúarinnar. Efnishyggjan heldur því fram, að lifið sé algerlega komið undir hinum jarðnesku líffærum, að hugsunin sé eingöngu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.