Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1930, Síða 18

Eimreiðin - 01.04.1930, Síða 18
114 BOÐBERAR ÓDAUÐL.-KENN. EIMREIÐIN auðnast að gera þetta svo ljóst og skilmerkilega í þessum fáu orðum, að þeim, sem alls ekkert hafa kynt sér efnið, finnist nokkuð á því að græða. En allan vilja hef ég á því, að þeim verði ofurlítið ljósara en áður, í hverja átt hugleið- ingar heimspekinganna um þetta efni hafa Iotið. Eg sleppi algerlega djúphyggjumönnum löngu liðinna tíma,. eins og þeim Plató og Aristóteles, hinum miklu spekingum grísku fornaldarinnar, sem fluttu ákveðnar kenningar um þetta mál. Eg held mér eingöngu við röksemdir og ályktanir þeirra manna, sem vér getum sagt, að lifað hafi á vorum tímum, þó að nokkuð mörg ár séu síðan er sumir þeirra önduðust. Ein rökin, sem fram eru færð af þeim heimspekingum, sem hallast að ódauðleikatrúnni, og þá sérstaklega af þýzka heim- spekingnum Kant (1724—1804), eru siðferðilegs eðlis. Heilag- leikinn — og við hann skilur Kant algert samræmi viljans við siðferðislögmálið — þarf að halda á endalausri framþróun. Og þessi endalausa framþróun er ekki möguleg, nema menn hugsi sér, að sama skynsemi gædda veran haldi endalaust áfram tilveru sinni og persónuleik. Aðrir leggja áherzluna á þau áhrif, sem sannfæringin um annað líf hljóti að hafa á breytni vora hér. Velfarnan vor í öðru lífi fari að líkindum eftir henni. Enn eru aðrir, sem leggja aðaláherzluna á þrá mannkyns- ins eftir ódauðleik. I þeirra augum er hún bending um það, að skaparinn hafi fyrirhugað mönnunum óendanlega tilveru. Þeir halda því fram viðvíkjandi trúnni á guðdóminn, að ef þráin eftir honum og meðvitund um samband milli manns- sálarinnar og ósýnilegs og óefniskends heims, sem vaknað hafi þegar á morgni tímanna og enn haldist, sé ekki annað en blekking, þá sé þetla alveg einstætt í sögu sköpunarinnar. Bersýnilegt er, að ef þessi röksemd á við um guðstrúna, þá á hún nákvæmlega eins við um trúna á framhaldslífið. Eg ætla þá að víkja um stund að mótmælunum gegn trúnni á framhaldslífið, og hverju þeim mótmælum hefur verið svarað. Þeim hefur sérstaklega verið haldið uppi frá sjónarmiði efnis- hyggjunnar, natúralismans, bölsýninnar og algyðistrúarinnar. Efnishyggjan heldur því fram, að lifið sé algerlega komið undir hinum jarðnesku líffærum, að hugsunin sé eingöngu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.