Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1930, Blaðsíða 18

Eimreiðin - 01.04.1930, Blaðsíða 18
114 BOÐBERAR ÓDAUÐL.-KENN. EIMREIÐIN auðnast að gera þetta svo ljóst og skilmerkilega í þessum fáu orðum, að þeim, sem alls ekkert hafa kynt sér efnið, finnist nokkuð á því að græða. En allan vilja hef ég á því, að þeim verði ofurlítið ljósara en áður, í hverja átt hugleið- ingar heimspekinganna um þetta efni hafa Iotið. Eg sleppi algerlega djúphyggjumönnum löngu liðinna tíma,. eins og þeim Plató og Aristóteles, hinum miklu spekingum grísku fornaldarinnar, sem fluttu ákveðnar kenningar um þetta mál. Eg held mér eingöngu við röksemdir og ályktanir þeirra manna, sem vér getum sagt, að lifað hafi á vorum tímum, þó að nokkuð mörg ár séu síðan er sumir þeirra önduðust. Ein rökin, sem fram eru færð af þeim heimspekingum, sem hallast að ódauðleikatrúnni, og þá sérstaklega af þýzka heim- spekingnum Kant (1724—1804), eru siðferðilegs eðlis. Heilag- leikinn — og við hann skilur Kant algert samræmi viljans við siðferðislögmálið — þarf að halda á endalausri framþróun. Og þessi endalausa framþróun er ekki möguleg, nema menn hugsi sér, að sama skynsemi gædda veran haldi endalaust áfram tilveru sinni og persónuleik. Aðrir leggja áherzluna á þau áhrif, sem sannfæringin um annað líf hljóti að hafa á breytni vora hér. Velfarnan vor í öðru lífi fari að líkindum eftir henni. Enn eru aðrir, sem leggja aðaláherzluna á þrá mannkyns- ins eftir ódauðleik. I þeirra augum er hún bending um það, að skaparinn hafi fyrirhugað mönnunum óendanlega tilveru. Þeir halda því fram viðvíkjandi trúnni á guðdóminn, að ef þráin eftir honum og meðvitund um samband milli manns- sálarinnar og ósýnilegs og óefniskends heims, sem vaknað hafi þegar á morgni tímanna og enn haldist, sé ekki annað en blekking, þá sé þetla alveg einstætt í sögu sköpunarinnar. Bersýnilegt er, að ef þessi röksemd á við um guðstrúna, þá á hún nákvæmlega eins við um trúna á framhaldslífið. Eg ætla þá að víkja um stund að mótmælunum gegn trúnni á framhaldslífið, og hverju þeim mótmælum hefur verið svarað. Þeim hefur sérstaklega verið haldið uppi frá sjónarmiði efnis- hyggjunnar, natúralismans, bölsýninnar og algyðistrúarinnar. Efnishyggjan heldur því fram, að lifið sé algerlega komið undir hinum jarðnesku líffærum, að hugsunin sé eingöngu
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.