Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1937, Side 32

Eimreiðin - 01.10.1937, Side 32
376 ÞRÍR MEGINÞÆTTIR eimreiðiN getum vér engu orkað; vér getum þá ekki treyst á aðferðir vorar, og tilraunastofur vorar læmast. Eg er ekki hér að liarma það, að nýlega hefur verið tekið i eðlisfræðina hið svonefnda »óvissu-lögmál« um frumeind- irnar, sem hefur vakið svo mikinn þyt meðal eðlisfræðinga einmitt nú. Það getur raunar orðið lil huggunar, eða að minsta kosti lil fróðleiks þeim, sem ekki eru eðlisfræðingar og liafa verið í vandræðum með að samrýma það, að nátt- úran sé lögum bundin og vilji mannsins þó frjáls og sið- ferðileg áhyrgð til. Vér eðlisfræðingar höfum liaft miklu verri mótsagnir en þetta að glíma við í eðlisfræðinni sjálfri, svo sem t. d. að samþýða kenninguna um bylgjuhreyíingu ljóssins kenningunni um það, að Ijósið sé aðallega agnir ' ákveðnum skömtum. Tilraunir hafa kent oss, að báðar kenn- ingarnar séu réttar, og vér höfum í seinni tíð í eðlisfræð- inni nógu oft fengið að kenna á takmörkum þekkingar vorrar til að trúa þvi, þrátt fyrir það að vér getum ekki enn séð, hvernig þessar kenningar verða samrýmdar. Herra Mencken liarmar þetta, eins og allir þeir, sem fyrst og fremst eru kreddufastir, svo að hann í ritdómi um liina ó- venjulega djúpsæju bók Eddingtons,»Eðliefnisheimsins«,ákallar nýjan Huxley til þess að segja oss nákvæmlega hvernig eðlis- fræðin á að vera. En eðlisfræðingar hafa aldrei verið kreddu- fastir, jafnvel elcki á Huxleys dögum, og þeir eru það enn síður nú en þá. Vér játum, þó að menn af Menckens tagi verði ringlaðir af að heyra það, að vér vitum ekki alt ennþá. Eddinglon bendir á það í þessari bók, að fyrir þá, sein séu í öngum sínum um það, hvort viljinn sé frjáls eða ekki, geti það verið fróðlegt að vita, að liagfræðingar nú á döguin geta sagt nákvæmlega fyrir hvernig mikill fjöldi manna muni haga sér, svo sem t. d. hve margir af hundraði hverju muni gift' ast á ári, þó að alls ekki sé unt að segja fyrir, hvernig sér- stakur maður í liópnum muni haga sér í þessu efni og val hans því óbundið. Þetta er vissulega tilvalið dæmi þess, að viðburðir geta verið lögbundnir og menn þó liaft það val- frelsi, sem hver einstakur maður veit, að liann hefur. En ég lield ekki, að þessi sérstaka spurning haíi nokkurn tíina verið eðlisfræðingum áhyggjuefni, því að þeir hafa altaf
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.