Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1937, Page 33

Eimreiðin - 01.10.1937, Page 33
EIMRBIDIN I>RÍR MEGINÞÆTTIR 377 vilað, að fáfrœði þeirra var enn alvec] nóg iil þess að ná gfir Hðina, sem á vantaði til þess að alt félli i Ijúfa löð. Efnishyggja átjándu og nítjándu aldar hefur aldrei lieillað eðlisfræðinga neitt, því að hún hefur altaf verið alveg eins hrein kreddutrú — staðhæfing án þekkingar — eins og mið- iddaguðfræðin, og þróunin nú á tímum liefur senn hrundið efnishyggjunni af sjónarsviðinu. Því að efnið er ekki lengur knattleikur blindra manna. Frumeindin er nú geysilega sam- sett kerfi, með mörgum pörtum, hverjum í sambandi við annan, og hefur mörg störf og eiginleika — orku, geislun, öldu- hreyfingu og aðra eiginleika, sem eru alveg eins dularfullir °g hverjir þeir eiginleikar, sem áður duldust undir nafninu »andi,« svó að setningarnar »alt er efni« og »alt er andi« ei'u nú orðnar munnskálp eitt, sem engin hugsun er í. En það, hvort hið óendanlega smáa, sem vér ekki getum náð til, er lögbundið eða ekki, skiftir hér ekki miklu máli. ^vi að vér erum að ræða um lmgmyndina um lögmál eða reglu, fremur en um sönnunina fyrir því að hún sé algild, °g enginn, sem ber nokkurt slcyn á það, sem vísindin liafa gert síðan um 1600 e. Kr., þegar þessi hugmynd fór fyrst að breiðast út í meðvitund mannkynsins, mun að líkindum draga í efa það, sem ég sagði í upphafi, að liún er ein þeirra tn'iggja hugmynda, sem — hvort sem þær eru réttar eða rangar sem algildar setningar — hafa haft og eiga eflaust eftir að hafa geysileg áhrif á örlög mannkynsins. Þriðja hugmyndin, eða þróunarhugmyndin, er hin yngri Þeirra tveggja miklu hugmynda, sem vísindin hafa getið al' sér. Hún er ekki ennþá hundrað ára gömul. Darwin kom fram með hana aðeins til þess að skýra þróun lífveranna, en þróunarkenningin í mjög víðtækum skilningi hefur lagt Rndir sig nálega öll svið mannlegrar liugsunar, þar sem hver visindaleg uppgötvunin af annari liefur á síðari tímum rakið lengra og lengra aftur í tímann aldur stjarnanna, aldur sólkerfisins, aldur jarðarinnar, aldur klettanna, steingjörv- inganna, forsögumannsins, skráðrar sögu, þjóðfélagsstofnan- anna. Vér höfum komist í skilning um það, að þegar ekki að eins lifandi verur, heldur og stofnanir þjóðfélagsins, svo sem heimilið, ríkið, trúarbrögðin eða jafnvel hernaður hafa
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120

x

Eimreiðin

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.