Eimreiðin


Eimreiðin - 01.10.1937, Síða 33

Eimreiðin - 01.10.1937, Síða 33
EIMRBIDIN I>RÍR MEGINÞÆTTIR 377 vilað, að fáfrœði þeirra var enn alvec] nóg iil þess að ná gfir Hðina, sem á vantaði til þess að alt félli i Ijúfa löð. Efnishyggja átjándu og nítjándu aldar hefur aldrei lieillað eðlisfræðinga neitt, því að hún hefur altaf verið alveg eins hrein kreddutrú — staðhæfing án þekkingar — eins og mið- iddaguðfræðin, og þróunin nú á tímum liefur senn hrundið efnishyggjunni af sjónarsviðinu. Því að efnið er ekki lengur knattleikur blindra manna. Frumeindin er nú geysilega sam- sett kerfi, með mörgum pörtum, hverjum í sambandi við annan, og hefur mörg störf og eiginleika — orku, geislun, öldu- hreyfingu og aðra eiginleika, sem eru alveg eins dularfullir °g hverjir þeir eiginleikar, sem áður duldust undir nafninu »andi,« svó að setningarnar »alt er efni« og »alt er andi« ei'u nú orðnar munnskálp eitt, sem engin hugsun er í. En það, hvort hið óendanlega smáa, sem vér ekki getum náð til, er lögbundið eða ekki, skiftir hér ekki miklu máli. ^vi að vér erum að ræða um lmgmyndina um lögmál eða reglu, fremur en um sönnunina fyrir því að hún sé algild, °g enginn, sem ber nokkurt slcyn á það, sem vísindin liafa gert síðan um 1600 e. Kr., þegar þessi hugmynd fór fyrst að breiðast út í meðvitund mannkynsins, mun að líkindum draga í efa það, sem ég sagði í upphafi, að liún er ein þeirra tn'iggja hugmynda, sem — hvort sem þær eru réttar eða rangar sem algildar setningar — hafa haft og eiga eflaust eftir að hafa geysileg áhrif á örlög mannkynsins. Þriðja hugmyndin, eða þróunarhugmyndin, er hin yngri Þeirra tveggja miklu hugmynda, sem vísindin hafa getið al' sér. Hún er ekki ennþá hundrað ára gömul. Darwin kom fram með hana aðeins til þess að skýra þróun lífveranna, en þróunarkenningin í mjög víðtækum skilningi hefur lagt Rndir sig nálega öll svið mannlegrar liugsunar, þar sem hver visindaleg uppgötvunin af annari liefur á síðari tímum rakið lengra og lengra aftur í tímann aldur stjarnanna, aldur sólkerfisins, aldur jarðarinnar, aldur klettanna, steingjörv- inganna, forsögumannsins, skráðrar sögu, þjóðfélagsstofnan- anna. Vér höfum komist í skilning um það, að þegar ekki að eins lifandi verur, heldur og stofnanir þjóðfélagsins, svo sem heimilið, ríkið, trúarbrögðin eða jafnvel hernaður hafa
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.