Eimreiðin


Eimreiðin - 01.07.1940, Side 101

Eimreiðin - 01.07.1940, Side 101
eimreiðin RITSJÁ 301 höfunda nú á timum, þá hefur hann vissulega fullnægt þvi skilyrði með þessari bók. Hún er í tveim bindum i 8vo og alls rúmar 430 bls. að stærð. Kfnið er umfangsmikið: Heil lifssaga, atburðaröð, sem nær yfir núlega mannsaldur, aðdragandi stórra tíðinda liið innra með sögupersónunum, sigrar og ósigrar. Hamingjuleit, þar sem hámark orsaka- flækjunnar í lífi aðalpersónunnar, Ávalda bónda, leysist upp á eðli- legan hátt með falli bans og hruni allrar þeirrar falstilveru, sem liann hafði skapað sér. Mjög virðingarverð tilraun til að spanna víðáttur mannlegra eiginda, illra og góðra, og lýsa þeim. I sögubj'rjun stendur aðalsöguhetjan við dánarbeð, stelur eigum liins deyjandi manns, hverfur burt með þær í fjariæga sveit, gerist þar fyrst vinnumaður, síðar bóndi — og enn síðar stórbóndi. Kemst áfram á klækjum sínum — og dugnaði einnig, því talsvert er i manninn spunnið. Tvær konur berjast um völdin í lifi hans, eiginltonan María og frillan Rósamunda, og lýkur þeirri viðureign þannig, að eiginkonan sigrar. Af öðrum persónum sögunnar kveður mest að Davíð bónda, bróður Maríu, Ormi bónda á Grjótlæk og Guðlaugu húsfreyju á Þúfu. Guðmundur Daníelsson er tvimælalaust maður til að draga upp glöggar mannlýsingar. Um það ber þessi saga ágætt vitni. Persónurnar ei'u lifandi og skýrar. Þar með er ekki sagt, að þær séu sérlega frum- legar. Ávaldi er t. d. pcrsóna, sem gengið hefur aftur mörgum sinnum 1 skáldsögum fyr og siðar, og það löngu áður en Robert Louis Steven- s°n kom með sinn fræga tvígengil, dr. Jekyll og hr. Hyde. — Þessi Ávaldi Guðmundar Daníelssonar er fulltrúi þeirrar eilifu tvískiftingar biannsins milli ills og góðs, sem allir kannast við og enginn er senni- Rga alveg laus við í eigin lífi. Rödd guðs og djöfulsins kveður hér við a víxl, og þó er það erkióvinarins ilska og bölvan, sem að jafnaði ræður ’ lífi Ávakla, enda þótt vald hins góða, í liki Maríu konu hans, sigri hann að lokum. Þó að Ávaidi sé þannig ekki nýstárlegur sem sérstök mann- gerð eða „týpa“, þá er sögulega frá honum sagt. Hann flaksast um blað- s>ður sögunnar, illur og óskammfeilinn, með mefistofeliskan svip erki- luntsins og verður stundum næstum of fjarstæður fyrir íslenzka stað- hætti. „Hinn eilifi þríhyrningur“ allra ástasagna verður hér að minsta kosti tvöfaldur, annarsvegar Davíð — Ásta — Guðlaug, hinsvegar Ávaldi María — Rósamunda. En það er María ein, sem kemur óskemd út Ur þeim eldi. Hefur liöfundinum tekist ágætlega með þá persónu. Davíð er þyrkingslegt þrekmenni — ekki með öllu ósvipað Sturlu í Vogum eða Jafnvel Bjarti í Sumarhúsum, en þó cngin stæling. Og Rósamunda, sem tekur Mormónatrú, þegar Ávaldi sinnir benni ekki lengur, er ekki illa gert sýnishorn vissra vergjarnra kvenna, sem komast á andlega glap- stigu þegar hina holdlegu þrýtur. Náttúrlega er ýmislegt, sem lesandinn hnýtur um við lestur þessarar Sogu, ýmislegt ekki nógu vel rökstutt né eðlilegt. Hvers vegna er t. d. kessi „ógurlega togstreita“ milli foreldranna út af dóttur gullsmiðsins °g hatrið á milli þessara sömu foreldra í byrjun sögunnar? Jú, það er
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.