Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1981, Page 29

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1981, Page 29
skaðabótarétt, eru í höfuðatriðum sama efnis og ákvæði sænsku skaða- bótalaganna, er áður var drepið á. Norsku lögin um umferðartjón24 eru hins vegar í megindráttum hliðstæð finnskum lögum um sama efni.25 Verður nú gerð grein fyrir þessum tvennum lögum í einu lagi. Með þeim var lögboðin sérstök vátrygging, sem greiðir bætur fyrir tjón af völdum bifreiða og annarra vélknúinna ökutækja. Vátryggingin greiðir bætur án tillits til skaðabótaskyldu að lögum, en um ákvörðun bótafjárhæðar fer eftir reglum skaðabótaréttar. Réttur tjónþola til bóta á grundvelli almennra skaðabótareglna helst, en vegna vátrygg- ingarinnar skiptir hann nær engu máli í raun að því er líkamstjón varðar. Reglur laganna um skilyrði fyrir bótum annars vegar vegna líkamstjóns og hins vegar vegna tjóns á munum eru ólíkar. Bætur greiðast almennt ekki fyrir síðargreint tjón, nema það verði rakið til sakar eða bilunar eða galla ökutækis. Engin slík skilyrði eru sett fyrir bótarétti vegna líkamstjóns, en heimilt er að lækka bætur, ef slys verður að einhverju leyti rakið til stórfelldrar sakar tjónþola sjálfs. Þótt finnsku og norsku lögin hverfi í sumum efnum ekki eins langt frá hefðbundnum skaðabótarétti og sænsku lögin um umferðartjón, verður að telja, að með þeim sé stigið allstórt spor til virkari bóta- úrræða en tíðkast í flestum öðrum ríkjum á vettvangi umferðarslysa. Skal hér sérstaklega bent á, að samkvæmt finnsku og norsku lögun- um njóta eigandi og ökumaður bifreiðar réttar til vátryggingarbóta fyrir líkamstjón óháð skaðabótareglum, svo sem gildir eftir sænsku lögunum.26 1 Danmörku og á íslandi hafa ekki verið gerðar neinar almennar grundvallarbreytingar á settum lagareglum um skaðabætur, en unn- ið er að undirbúningi að almennum dönskum lögum um skaðabætur utan samninga, og liggja þegar fyrir tvær prentaðar álitsgerðir stjórn- skipaðra nefnda um það efni.27 Þrátt fyrir mikið undirbúningsstarf hefur hvergi á Norðurlöndum tekist að koma fram breytingum á reglum 25. gr. vátryggingarsamningalaga um samband skaðabóta- réttar og vátrygginga.28 Af ofangi’eindu yfirliti verður ekki séð, að nú hilli undir endalok skaðabótaréttar á Norðurlöndum. Reglur um skaðabætur vegna 24 Lov 3/2 1961 om ansvar for skade som motorvogner gjer. 25 Trafikförsakringslag 1959/279. 26 Um finnsku lögin sjá Saxén, bls. 245 o. áfr. Um norsku lögin sjá Nygaard, bls. 249 o. áfr. og Iversen. 27 Betænkning nr. 679/1973 og betænkning nr. 829/1978. 28 Sjá nú síðast eftirtaldar álitsgerðir: SOU 1975:103, NOU 1977:33 og betænkning nr. 829/1978. Álit liggur ekki fyrir í Finnlandi. 79

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.