Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.09.1981, Síða 37

Tímarit lögfræðinga - 01.09.1981, Síða 37
í lagafrumvarpi Keetons og O’Connells er gert ráð fyrir greiðslum til þeirra, sem slasast af völdum óvátryggðra eða óþekktra ökutækja. Slíkar greiðslur myndu koma úr sjóði, sem myndaður yrði af fé frá skyldutryggingarfélögunum. Hvert félag myndi leggja fram fé í hlutfalli við iðgjaldatekjur sínar af skyldutryggingunni. Þá bera Keeton og O’Connell fram tillögur um viðbótartryggingu fyrir þá, sem óska eftir víðtækari vátryggingarvernd, t.d. vegna miska, tjóns, sem fer fram úr hámarksfjárhæð skyldutryggingarinnar, og tjóns á munum. Tillaga Keetons og O’Connells markaði tímamót í undirbúningi að endurbótum á bifreiðatryggingum vestanhafs. Hugmyndir þeirra fé- laga hafa ekki verið teknar óbreyttar upp í lög, en þær urðu fyrir- mynd löggjafar um umferðarslysatryggingu í Vesturheimi. Einnig komu fram margar aðrar tillögur, sem reistar eru á svipuðum sjón- armiðum, þ.e. um slysatryggingu, sem veitir nokkrar bætur fyrir um- ferðarslys og afnám skaðabótaréttar að vissu marki (þ.e. réttar til skaðabóta fyrir minni háttar slys).30 Slíkar umferðarslysatryggingar eru kallaðar „no-fault“ vátryggingar,40 vegna þess m.a., að þær greiða bætur óháð sök. Vitanlega kostar mikið fé að koma á vátryggingum, sem greiða slysabætur án sakargrundvallar. Þar á móti kemur mikill sparnaður af því að svipta menn rétti til að fara skaðabótaleiðina að því er varðar slys, sem ekki eru alvarlegs eðlis. Má því segja, að með „no-fault“ vátryggingu séu tjónþolum keypt tiltekin grunnréttindi til slysatryggingarbóta því verði, að felldur er niður almennur skaða- bótaréttur þeirra, ef fjártjón nær ekki vissu lágmarki. „No-fault“ bótakerfi og skyld kerfi („add-on“ kerfi) eru nú lögbundin í hátt á þriðja tug ríkja Bandaríkjanna. Þessar bandarísku vátryggingar eru mjög ólíkar. Langflestar þeirra taka aðeins til slysa á mönnum. Há- marksfjárhæðir vátryggingarbóta eru frá $2.000 til $50.000 og sums staðar greiðir vátryggingin kostnað við læknishjálp án hámarks. í engu ríkjanna leysa vátryggingarnar skaðabótarétt vegna slyss á mönn- um alveg af hólmi. I nokkrum ríkjum helst meira að segja skaðabóta- réttur að öllu leyti. Slík kerfi eru oft kölluð ,,add-on“41 kerfi og tryggja þau tjónþola nokkrar slysabætur, sem koma að sjálfsögðu til frádrátt- ar bótakröfu, er hann kann að eiga eftir almennum bótareglum. Ein- ungis tvö ríki Bandaríkjanna hafa afnumið skaðabótarétt vegna tjóns á munum (ökutækjum). Hvergi í Bandaríkjunum eru vátryggingar 39 Margir hafa gagnrýnt harðlega hin nýju lög og tillögur um slíkar umferðarslysa- tryggingar. Hér skal aðeins nefnt rit þeirra Blum og Kalven frá 1965, sjá „Skrá um rit, sem vitnað er til“. Blum og Kalven eru meðal þekktustu andstæðinga ný- skipunar bandarískra umferðarslysatrygginga. 40 Um hugtakið sjá m.a. Rokes, bls. 3-7 og Dufwa (1979), bls. 428 o. áfr. 41 Um þau sjá Fleming (1977), bls. 387 o. áfr. 87

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.