Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1929, Page 24

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1929, Page 24
24 fínna samtími, og það er það, að þótt jörðin snúist í braut sinni umhverfis sólina með á að gizka 30 km. hraða á sek- úndu, þá fer hún mishratt á mismunandi árstíðum. I’ótt því einhverjir tveir stjarnfræðingar reyndu að samstilla klukkur sinar að vori, væru þær farnar að ganga sitt á hvað að hausli. Og hvor tíminn væri svo réttari, haust- eða vortim- inn? Hvorn tímann fyrir sig leiðir af mismunandi hraða jarðarinnar á ársbraut sinni í kring urn sólina. Þetta einfalda dæmi gerir oss nú skiljanlegan muninn á bæði timamati og sjónarmiði mannsins, sem vér hugsuðum oss að væri kyr í O, og hins, sem vér hugsuðum oss að færi til P. Maðurinn í O álítur, og það með réttu, að allar bylgjurnar í hans ljóshveli nái yfirborði þess jafnsnemma; en hinn maðurinn, sem flulzl hefir frá 0 til P, álítur ósjálf- rátt og raunar jafn-réttilega frá sínu sjónarmiði, að sumar af Ijósbylgjum þessum komi fyr og sumar siðar; samtímis frá hans sjónarmiði eru aðeins þær bylgjur, sem stafa út frá hans stað á sama augnabliki. En er þá unnt að samræma skoðunarmáta þessara tveggja manna i O og P? 11. Samræming staöar- ogr tíinamats. Hugsum oss, að maðurinn, sem varð eftir í 0, geri ná- kvæmar athuganir út frá sinu sjónarmiði og geri grein fyrir þeim á stærðfræðilegan hátt í svonefndu hnitakerfi /koordinat- systeml með 4 hnitlínum [koordinölumj. Til þess að gera grein fyrir legu punkta i rúminu notar hann þrjár hnitlinur, x, y, z, frá upphafsdepli og til þess staðar, er punkturinn liggur. Fjórðu hnitlínuna, t, notar hann til þess að tákna með tíma þanri, sem liðinn er frá ákveðnu augnabliki. Eigi hann að lýsa því, að honum hafi verið gefið Ijósmerki, gelur hann lýst þvi í líkingu milli hinna 3 rúmshnita annarsvegar og tímahnitsins og ljóshraðans hinsvegar, eða þannig: xs + y* + zs — cs l* = O . . . . (1) Hinn maðurinn, sem flulzt hefir frá 0 til P, getur lýst sínum athugunum með sama hætti, með því að marka þær á eða miða þær við hnitlínur, en liggja jafnhliða hinum fyrri. En til þess að greina hans hnit frá hinum, má marka hans stafi þannig: x,, y,, zu tj. Eigi hann nú að lýsa því sama og sá fyrri, að Ijósið frá honurn berist með sama hraða í allir áttir, lýsir hann þvi í líkingunni: x,8 + y,» + z,s - cs f,s = 0 . . . . (2) 19. aldar stærðfræðingai- myndu nú hafa staðið á þvi fastar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.