Hugur - 01.01.1991, Side 84

Hugur - 01.01.1991, Side 84
82 Hlutur ímyndunar í þekkingu HUGUR skynjun og þeir setja sér það verkefni, hvor á sinn hátt, að gera grein fyrir hvemig við getum þá fengið einhverja hugmynd um samhengi í veruleikanum. Báðir telja þeir að ímyndunarafl skipti þar einhverju máli, en með ólíkum hætti. Til þess að ég geri mér grein fyrir að hundurinn sem ég sé nú er hinn sami og ég sá fyrir stundu þarf ég að tengja saman skynjun mína nú og fyrri skynjun mína. Til að sjá að mismunandi einstaklingar eiga eitthvað sameiginlegt og mynda þessvegna eina tegund svo að þeir falla undir eitt hugtak þarf ég að tengja saman hinar mörgu hugmyndir mínar um hina mismunandi einstaklinga. En skynjun mín á mörgum einstaklingum getur hafa orðið við mjög ólíkar aðstæður á mismunandi tímum og skynjanir eru í sjálfum sér sundurlausar. Til að koma á tengslum milli þeirra þarf einhvern annan hæfileika en skynjunina (eitthvað annað en hæfileikann til að skoða eins og Kant myndi segja) og það er ímyndunaraflið, því það er hæfileiki til að færa til hugmyndir og raða þeim upp á nýtt eða, eins og Kant segir, gera sér hugmynd um hlut jafnvel þótt hann sé ekki nærri. Hume telur að ímyndunaraflið tengi saman hugmyndir með þrennskonar hætti: Við tengjum saman hugmyndir um það sem er líkt, það sem liggur saman og við tengjum saman hugmyndir orsakar og afleiðingar. Þannig tengjum við hugmyndir um hinn bláa himin og um bláan fána. Ef við hugsum um herbergi í húsi tengjum við það hugmynd um næsta herbergi í húsinu. Og ef við sjáum eld tengjum við þá skynjun hugmyndinni um hita (orsakatengsl).11 Eftir því sem Hume segir höfum við engar hugmyndir um samhengi í heiminum fyrir utan það samhengi sem ímyndunaraflið skapar meðal hugmynda. Þannig er í stórum dráttum kenning Humes um hug- myndatengsl. Hugmyndatengsl geta verið sterk eða lausleg eins og verkast vill og þessvegna eru hugmyndir okkar um samhengi mis- jafnlega ákveðnar. En strangt til tekið vitum við ekkert um samhengi f heiminum, við trúum bara á það og þessi trú byggir ekki á rökum heldur á ímyndunaraflinu. Kant tekur undir þessa lýsingu í helstu atriðum. Hann er sammála Hume um það, að til að geta gert sér einhverja samhangandi mynd af heiminum þurfi að vera til einhverjar reglur um hvernig hugmyndir 11 Hume ræðir síðan ítarlega um orsakatengsl eins og frægt er og kemur ímynd- unaraflið þar mjög við sögu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.