Hugur - 01.01.1991, Page 94

Hugur - 01.01.1991, Page 94
92 Ágúst Hjörtur Ingþórsson HUGUR sókn tæknilegrar skynsemi á öllum sviðum, þótt hún kæmi skýrast fram í vexti skrifræðisins. Lausnina kallaði Weber síðan Plebiszitáre Fuhrerdemokratie, sem ég þýði einfaldlega sem leiðtogalýðræði. Það sem fyrir mér vakir er að andmæla þessari lausn Webers. Eiginlega vonast ég til að gera örlítið meira, því helst vildi ég geta sýnt fram á að lýðræðiskenning Webers sé með öllu óalandi og óferjandi. Áður en ég þó byrja hnútukastið, er rétt að víkja ögn að þeirri túlkun sem þetta spjall byggir á, en hún er sú að Weber hafi í raun verið stjómmálaheimspekingur. Weber er fyrst og fremst frægur sem faðir félagsfræðinnar eins og alkunna er og réttilega svo. Eitt af því sem stuðlaði að frægð hans sem félagsfræðings var eindregin krafa hans um að félagsfræðin bæru sig að eins og „alvöru" vísindi og væru því hlutlaus um öil verðmæti og gildi. Þessi hlutleysiskenning kveður svo á, að til vísinda og fræða verði ekki sótt nein rök fyrir tilteknu, sértæku, eða aimennu verðmæta- eða gildismati. Vísindin svara sem sé engu um það, svo vitnað sé í grein Sigurðar Líndals um Weber, [...] hvað eigi að gera og hvernig eigi að lifa — ekki einu sinni því, hvað vert sé að vita. Fyrst verði að ákvarða markmið, og þar séu fræðin algerlega hlutlaus. Æðsta skylda hvers fræðimanns sé því að halda þessum þáttum vandlega aðgreindum.4 Þegar ég þannig held því fram að Weber hafi í raun verið stjórn- málaheimspekingur, er ég um leið að halda því fram að hann hafi alls ekki farið eftir þeim kröfum sem hann setti fram í þeim fræga fyrir- lestri „Starf fræðimannsins“. Ég er með öðrum orðum að halda því fram að í fræðum Webers sé að finna svör við spurningunum um „hvað eigi að gera og hvemig cigi að lifa“ — þvert ofan í yfirlýsingar hans sjálfs. Þetta hljómar ugglaust sem hið versta guðlast í eyrum þeirra sem trúa á kenningar Webers um hlutleysi vísindanna og trúa því einnig að hann hafi verið sjáflum sér samkvæmur í þeim efnum. Ég ætla ekki að elta ólar við þá sem eru þeirrar skoðunar í þessu spjalli, enda hafa þungaviktarmenn á borð við Pál Skúlason, Þorstein Gylfason, og Vilhjálm Árnason, að ógleymdum Gylfa Þ. Gíslasyni, rætt þessi mál 4 Sjá „Inngang" eftir Sigurð Líndal í Max Weber, Mennl er máiiur, íslensk þýðing Helga Skúla Kjartanssonar (Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 1978), s. 43.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.