Hugur - 01.01.1992, Side 15

Hugur - 01.01.1992, Side 15
HUGUR Sendibréf umfrelsi 13 IV. Siðferðileg ábyrgð á hindrunum Jafnvel þótt við föllumst á að ábyrgðarkenningin um frelsi komist næst lagi við skynsamlega skilgreiningu hugtaksins þá þurfum við að brýna hana betur áður en hún fer að koma að einhverju verulegu gagni við að skera úr um frelsi eða ófrelsi í einstökum dæmum. Við þurfum með öðrum orðum að svara spurningunni nákvcemlega hvencer við berum ábyrgð á þeim hindrunum sem varna öðrum vegar í lífinu.11 Aftur hættum við okkur út á kenningaklaka: Ur mörgum svörum er að velja. Og þá kemur sama aðferð að gagni og fyrr: gaumgæfa möguleikana, útiloka þá sem eru of rúmir eða þröngir og nálgast þannig smám saman rétta svarið. Víðust allra er líklega stranga ábyrgðarkenningin sem kveður á um að við séum ábyrg fyrir öllum þeim afleiðingum athafna okkar eða athafnaleysis sem sjá má fyrir. Þessu hafa ýmsir haldið fram, m.a. frumstæðir nytjastefnumenn, þó að í raun virðist ekki heil brú í kenningunni, eins og sjá má af einföldu gagndæmi: Faðir teldist vissulega bera ábyrgð á því að sonur hans gæti ekki tekið þátt í boltaleik með hinum krökkunum í götunni ef vanhæfni sonarins stafaði af því að faðirinn nennti ekki að binda lausa skóþvengi lians. Ástæðan þar er auðvitað sú að við teljum að föðumum ætti að renna blóðið til skyldunnar við son sinn. Hins vegar væri óhugsandi að líta svo á að hann væri siðlega ábyrgur gagnvart öllum krökkum í hverfinu sem hefðu lausa skóþvengi — að liann skerti frelsi þeirra allra — jafnvel þótt hann gæti séð fyrir að hvert slíkt barn væri útilokað frá boltaleiknum. Villan í ströngu ábyrgðarkenningunni er að líta svo á að faðirinn beri ábyrgð á öllum þeim lausu skóþvengjum sem hann hefði hugsanlega getað bundið ef hann hefði staðið við það verk frá morgni til kvölds. En sé þessi ábyrgðarkenning of rúm þá kunna aðrar að vera of þröngar. Við getum hugað að einu dærni slíks: kvótahugmynd sem maður rekst iðulega á hjá fólki og er kannski vel við hæfi nú á tímum kvótakerfa á öllum sviðum. Hugmyndin er sú að hverjunt manni sé léður viss „ábyrgðarkvóti", visst safn skyldna, kvaða og væntinga sem 11 Þctta er raunar efniö í £//ti'ci-grein minni, þ.e. að greiða úr innri flækjum ábyrgðarkenningarinnar fremur en að verja hana gegn öðrum skilgreiningarkostum á frelsi, sem ég geri aftur á móti í i./t./'.-greininni.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.