Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 15

Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 15
HUGUR Sendibréf umfrelsi 13 IV. Siðferðileg ábyrgð á hindrunum Jafnvel þótt við föllumst á að ábyrgðarkenningin um frelsi komist næst lagi við skynsamlega skilgreiningu hugtaksins þá þurfum við að brýna hana betur áður en hún fer að koma að einhverju verulegu gagni við að skera úr um frelsi eða ófrelsi í einstökum dæmum. Við þurfum með öðrum orðum að svara spurningunni nákvcemlega hvencer við berum ábyrgð á þeim hindrunum sem varna öðrum vegar í lífinu.11 Aftur hættum við okkur út á kenningaklaka: Ur mörgum svörum er að velja. Og þá kemur sama aðferð að gagni og fyrr: gaumgæfa möguleikana, útiloka þá sem eru of rúmir eða þröngir og nálgast þannig smám saman rétta svarið. Víðust allra er líklega stranga ábyrgðarkenningin sem kveður á um að við séum ábyrg fyrir öllum þeim afleiðingum athafna okkar eða athafnaleysis sem sjá má fyrir. Þessu hafa ýmsir haldið fram, m.a. frumstæðir nytjastefnumenn, þó að í raun virðist ekki heil brú í kenningunni, eins og sjá má af einföldu gagndæmi: Faðir teldist vissulega bera ábyrgð á því að sonur hans gæti ekki tekið þátt í boltaleik með hinum krökkunum í götunni ef vanhæfni sonarins stafaði af því að faðirinn nennti ekki að binda lausa skóþvengi lians. Ástæðan þar er auðvitað sú að við teljum að föðumum ætti að renna blóðið til skyldunnar við son sinn. Hins vegar væri óhugsandi að líta svo á að hann væri siðlega ábyrgur gagnvart öllum krökkum í hverfinu sem hefðu lausa skóþvengi — að liann skerti frelsi þeirra allra — jafnvel þótt hann gæti séð fyrir að hvert slíkt barn væri útilokað frá boltaleiknum. Villan í ströngu ábyrgðarkenningunni er að líta svo á að faðirinn beri ábyrgð á öllum þeim lausu skóþvengjum sem hann hefði hugsanlega getað bundið ef hann hefði staðið við það verk frá morgni til kvölds. En sé þessi ábyrgðarkenning of rúm þá kunna aðrar að vera of þröngar. Við getum hugað að einu dærni slíks: kvótahugmynd sem maður rekst iðulega á hjá fólki og er kannski vel við hæfi nú á tímum kvótakerfa á öllum sviðum. Hugmyndin er sú að hverjunt manni sé léður viss „ábyrgðarkvóti", visst safn skyldna, kvaða og væntinga sem 11 Þctta er raunar efniö í £//ti'ci-grein minni, þ.e. að greiða úr innri flækjum ábyrgðarkenningarinnar fremur en að verja hana gegn öðrum skilgreiningarkostum á frelsi, sem ég geri aftur á móti í i./t./'.-greininni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.