Hugur - 01.01.1992, Page 15

Hugur - 01.01.1992, Page 15
HUGUR Sendibréf umfrelsi 13 IV. Siðferðileg ábyrgð á hindrunum Jafnvel þótt við föllumst á að ábyrgðarkenningin um frelsi komist næst lagi við skynsamlega skilgreiningu hugtaksins þá þurfum við að brýna hana betur áður en hún fer að koma að einhverju verulegu gagni við að skera úr um frelsi eða ófrelsi í einstökum dæmum. Við þurfum með öðrum orðum að svara spurningunni nákvcemlega hvencer við berum ábyrgð á þeim hindrunum sem varna öðrum vegar í lífinu.11 Aftur hættum við okkur út á kenningaklaka: Ur mörgum svörum er að velja. Og þá kemur sama aðferð að gagni og fyrr: gaumgæfa möguleikana, útiloka þá sem eru of rúmir eða þröngir og nálgast þannig smám saman rétta svarið. Víðust allra er líklega stranga ábyrgðarkenningin sem kveður á um að við séum ábyrg fyrir öllum þeim afleiðingum athafna okkar eða athafnaleysis sem sjá má fyrir. Þessu hafa ýmsir haldið fram, m.a. frumstæðir nytjastefnumenn, þó að í raun virðist ekki heil brú í kenningunni, eins og sjá má af einföldu gagndæmi: Faðir teldist vissulega bera ábyrgð á því að sonur hans gæti ekki tekið þátt í boltaleik með hinum krökkunum í götunni ef vanhæfni sonarins stafaði af því að faðirinn nennti ekki að binda lausa skóþvengi lians. Ástæðan þar er auðvitað sú að við teljum að föðumum ætti að renna blóðið til skyldunnar við son sinn. Hins vegar væri óhugsandi að líta svo á að hann væri siðlega ábyrgur gagnvart öllum krökkum í hverfinu sem hefðu lausa skóþvengi — að liann skerti frelsi þeirra allra — jafnvel þótt hann gæti séð fyrir að hvert slíkt barn væri útilokað frá boltaleiknum. Villan í ströngu ábyrgðarkenningunni er að líta svo á að faðirinn beri ábyrgð á öllum þeim lausu skóþvengjum sem hann hefði hugsanlega getað bundið ef hann hefði staðið við það verk frá morgni til kvölds. En sé þessi ábyrgðarkenning of rúm þá kunna aðrar að vera of þröngar. Við getum hugað að einu dærni slíks: kvótahugmynd sem maður rekst iðulega á hjá fólki og er kannski vel við hæfi nú á tímum kvótakerfa á öllum sviðum. Hugmyndin er sú að hverjunt manni sé léður viss „ábyrgðarkvóti", visst safn skyldna, kvaða og væntinga sem 11 Þctta er raunar efniö í £//ti'ci-grein minni, þ.e. að greiða úr innri flækjum ábyrgðarkenningarinnar fremur en að verja hana gegn öðrum skilgreiningarkostum á frelsi, sem ég geri aftur á móti í i./t./'.-greininni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.