Hugur - 01.01.1992, Side 40

Hugur - 01.01.1992, Side 40
HUGUR 5. ÁR, 1992 s. 38-43 Er heimspeki framtíðarvon skólakerfisins? Ágúst Borgþór Sverrisson rœðir við Matthew Lipman í tilefni afkomu Lipmans til Islands í júní 19921 Að gefa þekkingunni gildi Eg varð nijög snortinn af nokkrum ummcelum í fyrirlestrum þínum2 sem mér finnast vera nátengd: Þú sagðir að við þörfnuðumst ekki endilega heimspeki sem slíkrar heldur miklu fremur þess sem heim- speki getur veitt okkur. Ennfremur sagðir þú að það væri mikilvœgara að geta beitt þekkingunni en að afla sér þekkingar. Er það rétt til getið að í þessum fullyrðingum sé komist að kjarna alls þess sem heimspeki fyrir börn stendurfyrir og hefurfram aðfœra? Fyrsta atriðið í þessu sambandi sem mig langar til að nefna er þetta: Það er að mínum dómi ekki næg ástæða til að bæta nýrri grein á nám- skrá í skóla að greinin sé góð sem slík. Hún þarf einnig að vera góð fyrir allar hinar námsgreinarnar. Hún þarf að styrkja þær, gera auðveldara að læra þær, auka skilning á þeim og fleira í þeim dúr, til að það sé réttlætanlegt að bæta henni á námskrána. 1 Telja má bandaríkjamanninn Matthew Lipman brautryðjanda á sviði heimspeki- iðkunar með bömum. Lipman kom fram með kennsluaðferðir sínar í lok sjöunda áratugarins, en áður hafði hann starfað um tæplega tveggja áratuga skeið sem heimspekiprófessor við Kólumbía háskóla í Bandaríkjunum. Þróunarstöð sína í bamaheimspeki stofnaði Lipman fyrir rúmlega tuttugu ámm og hefur skólastarf í anda kenninga hans breiðst óðfluga út. Heimspeki er nú hluti af námskrá í æ fleiri grunnskólum í Bandaríkjunum auk þess sem sjálfstæðum heimspekiskólum á borð við þann sem rekinn er hér í Reykjavík hefur fjölgað mjög vestra. — í aðferðum Lipmans má segja að tími Sókratcsar og Platóns sé runninn upp á ný. í ritum Platóns er heimspekin sett fram með samræðusniði og persónurnar rannsaka vandamál og hugtök með rökræðum. Þetta er það sem börn gera í barna- heimspekiskólum. í stað þess að innbyrða upplýsingar og harðar staðreyndir, eru hin ýmsu vandamál tekin til rannsóknar með aðferðunt samræðunnar, þar sem bömin skiptast á um að hafa orðið, hlusta livert á annað og vega og meta rök hvers annars. Sum vandamálin eru úr sérskrifuðum bókum eftir Lipman sem fjalla um börn í ýmsum hversdagslegum vanda. í einni bókinni er tekið á öllum helstu vandamálum rökfræðinnar, í annarri á ýmsuni siðferðisspurningum og í hinni þriðju á frumspekilegum vandamálum. Sjá nánari útlistun í erindi Hreins Pálssonar aftar í þessu hefti. 2 Á meðan Lipman dvaldi hér á landi flutti hann tvo fyrirlestra. Sá fyrri fjallaði um siðfræðikennslu bama en sá síðari um mannlega dómgreind og sérstöðu hennar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.