Hugur - 01.01.1992, Page 40

Hugur - 01.01.1992, Page 40
HUGUR 5. ÁR, 1992 s. 38-43 Er heimspeki framtíðarvon skólakerfisins? Ágúst Borgþór Sverrisson rœðir við Matthew Lipman í tilefni afkomu Lipmans til Islands í júní 19921 Að gefa þekkingunni gildi Eg varð nijög snortinn af nokkrum ummcelum í fyrirlestrum þínum2 sem mér finnast vera nátengd: Þú sagðir að við þörfnuðumst ekki endilega heimspeki sem slíkrar heldur miklu fremur þess sem heim- speki getur veitt okkur. Ennfremur sagðir þú að það væri mikilvœgara að geta beitt þekkingunni en að afla sér þekkingar. Er það rétt til getið að í þessum fullyrðingum sé komist að kjarna alls þess sem heimspeki fyrir börn stendurfyrir og hefurfram aðfœra? Fyrsta atriðið í þessu sambandi sem mig langar til að nefna er þetta: Það er að mínum dómi ekki næg ástæða til að bæta nýrri grein á nám- skrá í skóla að greinin sé góð sem slík. Hún þarf einnig að vera góð fyrir allar hinar námsgreinarnar. Hún þarf að styrkja þær, gera auðveldara að læra þær, auka skilning á þeim og fleira í þeim dúr, til að það sé réttlætanlegt að bæta henni á námskrána. 1 Telja má bandaríkjamanninn Matthew Lipman brautryðjanda á sviði heimspeki- iðkunar með bömum. Lipman kom fram með kennsluaðferðir sínar í lok sjöunda áratugarins, en áður hafði hann starfað um tæplega tveggja áratuga skeið sem heimspekiprófessor við Kólumbía háskóla í Bandaríkjunum. Þróunarstöð sína í bamaheimspeki stofnaði Lipman fyrir rúmlega tuttugu ámm og hefur skólastarf í anda kenninga hans breiðst óðfluga út. Heimspeki er nú hluti af námskrá í æ fleiri grunnskólum í Bandaríkjunum auk þess sem sjálfstæðum heimspekiskólum á borð við þann sem rekinn er hér í Reykjavík hefur fjölgað mjög vestra. — í aðferðum Lipmans má segja að tími Sókratcsar og Platóns sé runninn upp á ný. í ritum Platóns er heimspekin sett fram með samræðusniði og persónurnar rannsaka vandamál og hugtök með rökræðum. Þetta er það sem börn gera í barna- heimspekiskólum. í stað þess að innbyrða upplýsingar og harðar staðreyndir, eru hin ýmsu vandamál tekin til rannsóknar með aðferðunt samræðunnar, þar sem bömin skiptast á um að hafa orðið, hlusta livert á annað og vega og meta rök hvers annars. Sum vandamálin eru úr sérskrifuðum bókum eftir Lipman sem fjalla um börn í ýmsum hversdagslegum vanda. í einni bókinni er tekið á öllum helstu vandamálum rökfræðinnar, í annarri á ýmsuni siðferðisspurningum og í hinni þriðju á frumspekilegum vandamálum. Sjá nánari útlistun í erindi Hreins Pálssonar aftar í þessu hefti. 2 Á meðan Lipman dvaldi hér á landi flutti hann tvo fyrirlestra. Sá fyrri fjallaði um siðfræðikennslu bama en sá síðari um mannlega dómgreind og sérstöðu hennar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.