Hugur - 01.01.1992, Síða 40

Hugur - 01.01.1992, Síða 40
HUGUR 5. ÁR, 1992 s. 38-43 Er heimspeki framtíðarvon skólakerfisins? Ágúst Borgþór Sverrisson rœðir við Matthew Lipman í tilefni afkomu Lipmans til Islands í júní 19921 Að gefa þekkingunni gildi Eg varð nijög snortinn af nokkrum ummcelum í fyrirlestrum þínum2 sem mér finnast vera nátengd: Þú sagðir að við þörfnuðumst ekki endilega heimspeki sem slíkrar heldur miklu fremur þess sem heim- speki getur veitt okkur. Ennfremur sagðir þú að það væri mikilvœgara að geta beitt þekkingunni en að afla sér þekkingar. Er það rétt til getið að í þessum fullyrðingum sé komist að kjarna alls þess sem heimspeki fyrir börn stendurfyrir og hefurfram aðfœra? Fyrsta atriðið í þessu sambandi sem mig langar til að nefna er þetta: Það er að mínum dómi ekki næg ástæða til að bæta nýrri grein á nám- skrá í skóla að greinin sé góð sem slík. Hún þarf einnig að vera góð fyrir allar hinar námsgreinarnar. Hún þarf að styrkja þær, gera auðveldara að læra þær, auka skilning á þeim og fleira í þeim dúr, til að það sé réttlætanlegt að bæta henni á námskrána. 1 Telja má bandaríkjamanninn Matthew Lipman brautryðjanda á sviði heimspeki- iðkunar með bömum. Lipman kom fram með kennsluaðferðir sínar í lok sjöunda áratugarins, en áður hafði hann starfað um tæplega tveggja áratuga skeið sem heimspekiprófessor við Kólumbía háskóla í Bandaríkjunum. Þróunarstöð sína í bamaheimspeki stofnaði Lipman fyrir rúmlega tuttugu ámm og hefur skólastarf í anda kenninga hans breiðst óðfluga út. Heimspeki er nú hluti af námskrá í æ fleiri grunnskólum í Bandaríkjunum auk þess sem sjálfstæðum heimspekiskólum á borð við þann sem rekinn er hér í Reykjavík hefur fjölgað mjög vestra. — í aðferðum Lipmans má segja að tími Sókratcsar og Platóns sé runninn upp á ný. í ritum Platóns er heimspekin sett fram með samræðusniði og persónurnar rannsaka vandamál og hugtök með rökræðum. Þetta er það sem börn gera í barna- heimspekiskólum. í stað þess að innbyrða upplýsingar og harðar staðreyndir, eru hin ýmsu vandamál tekin til rannsóknar með aðferðunt samræðunnar, þar sem bömin skiptast á um að hafa orðið, hlusta livert á annað og vega og meta rök hvers annars. Sum vandamálin eru úr sérskrifuðum bókum eftir Lipman sem fjalla um börn í ýmsum hversdagslegum vanda. í einni bókinni er tekið á öllum helstu vandamálum rökfræðinnar, í annarri á ýmsuni siðferðisspurningum og í hinni þriðju á frumspekilegum vandamálum. Sjá nánari útlistun í erindi Hreins Pálssonar aftar í þessu hefti. 2 Á meðan Lipman dvaldi hér á landi flutti hann tvo fyrirlestra. Sá fyrri fjallaði um siðfræðikennslu bama en sá síðari um mannlega dómgreind og sérstöðu hennar.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.