Hugur - 01.01.1992, Side 42

Hugur - 01.01.1992, Side 42
40 Matthew Lipman HUGUR Rökfræði færir okkur ákveðnar reglur um ályktanir sem við samþykkjum öll sem form í rökfærslum, sem form röklegrar hugsun- ar. Rökfærslurnar geta verið um siðfræðileg efni eða hvaðeina. Rökfræði hefur því ekkert annað gildi fyrir siðfræði en hún hefur fyrir hvað sem er. Engu að síður þá höfum við í ýmsum siðferðisefnum hvað skörpust og áhrifaríkust dæmi um það sem rökfræði getur gert fyrir siðfræði. Tökum dæmi: Við samþykkjum öll þá grundvallarfor- sendu að allir borgarar verði að hlýða lögunum. Þetta þýðir að skilji ég einföldustu rökfræði þá get ég ekki haldið því fram í senn að ég sé góður borgari en ég þurfi samt ekki að hlýða lögunum. Engu að síður er margt fólk sem gerir einmitt þetta. Menn segja kannski: „Ég keyri stundum yfir leyfilegum hámarkshraða af því ég er ekki sáttur við hraðatakmarkanirnar, en samt er ég góður borgari.“ Þetta er ekkert annað en að vilja bæði eiga kökuna og borða hana líka. En slíkt er ekki hægt að gera án þess að lenda í mótsögn við sjálfan sig. Þarna getum við séð hvað rökfræði verður áhrifamikil þegar við skoðum hana í þessu ljósi og beitum henni á siðferðileg málefni. Ég hallast hins vegar ekki að því að rökfræði ein og sér hafi siðferðilegt eða siðfræðilegt gildi. Þá værum við líka komin út á þá braut að blanda saman aðskildum greinum heimspeki og eigna þeim eitthvað sem þeim ber ekki. Firring, gagnrýnin hugsun og efahyggja 1 lok síðari fyrirlestrarins kom til mjög athyglisverðar umrceðu um með livaða hœtti þyrfti að úthreiða heimspeki fyrir hörn í skólum. Mig minnir að niðurstaðan hafi verið á þá leið að hœði þyrfti að kenna heimspeki sem sjálfstœtt fag en einnig að breyta öðrum námsgreinum, laga þœr að þessum samrœðuhugsunarhœtti sem einkennir þínar aðferðir. Nú erum viðflest sammála um að hefðhundin skólamenntun geti verið mjög raunveruleikafirrt þar sem nemendur tengja ekki námið við hversdagslega reynslu sína. Jafnframt má halda því fram að mikil firring ríki í hversdagslegu lífi okkar meðal annars vegna skorts á samrœðum og heimspekilegum hugsunarhœtti. Þetta vekur upp þá spurningu hvort heimspekikennsla sem sjálfstœtt fag geti aukið á þessa firringu. Er hugsanlegt að óhrúanlegt hil myndist milli þess liugsunarháttar sem börnin tileinka sér í heimspekinni og þess sem ríkir í öðru námi annars vegar og hins vegar gagnvart hversdagslifinu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.