Hugur - 01.01.1992, Page 42

Hugur - 01.01.1992, Page 42
40 Matthew Lipman HUGUR Rökfræði færir okkur ákveðnar reglur um ályktanir sem við samþykkjum öll sem form í rökfærslum, sem form röklegrar hugsun- ar. Rökfærslurnar geta verið um siðfræðileg efni eða hvaðeina. Rökfræði hefur því ekkert annað gildi fyrir siðfræði en hún hefur fyrir hvað sem er. Engu að síður þá höfum við í ýmsum siðferðisefnum hvað skörpust og áhrifaríkust dæmi um það sem rökfræði getur gert fyrir siðfræði. Tökum dæmi: Við samþykkjum öll þá grundvallarfor- sendu að allir borgarar verði að hlýða lögunum. Þetta þýðir að skilji ég einföldustu rökfræði þá get ég ekki haldið því fram í senn að ég sé góður borgari en ég þurfi samt ekki að hlýða lögunum. Engu að síður er margt fólk sem gerir einmitt þetta. Menn segja kannski: „Ég keyri stundum yfir leyfilegum hámarkshraða af því ég er ekki sáttur við hraðatakmarkanirnar, en samt er ég góður borgari.“ Þetta er ekkert annað en að vilja bæði eiga kökuna og borða hana líka. En slíkt er ekki hægt að gera án þess að lenda í mótsögn við sjálfan sig. Þarna getum við séð hvað rökfræði verður áhrifamikil þegar við skoðum hana í þessu ljósi og beitum henni á siðferðileg málefni. Ég hallast hins vegar ekki að því að rökfræði ein og sér hafi siðferðilegt eða siðfræðilegt gildi. Þá værum við líka komin út á þá braut að blanda saman aðskildum greinum heimspeki og eigna þeim eitthvað sem þeim ber ekki. Firring, gagnrýnin hugsun og efahyggja 1 lok síðari fyrirlestrarins kom til mjög athyglisverðar umrceðu um með livaða hœtti þyrfti að úthreiða heimspeki fyrir hörn í skólum. Mig minnir að niðurstaðan hafi verið á þá leið að hœði þyrfti að kenna heimspeki sem sjálfstœtt fag en einnig að breyta öðrum námsgreinum, laga þœr að þessum samrœðuhugsunarhœtti sem einkennir þínar aðferðir. Nú erum viðflest sammála um að hefðhundin skólamenntun geti verið mjög raunveruleikafirrt þar sem nemendur tengja ekki námið við hversdagslega reynslu sína. Jafnframt má halda því fram að mikil firring ríki í hversdagslegu lífi okkar meðal annars vegna skorts á samrœðum og heimspekilegum hugsunarhœtti. Þetta vekur upp þá spurningu hvort heimspekikennsla sem sjálfstœtt fag geti aukið á þessa firringu. Er hugsanlegt að óhrúanlegt hil myndist milli þess liugsunarháttar sem börnin tileinka sér í heimspekinni og þess sem ríkir í öðru námi annars vegar og hins vegar gagnvart hversdagslifinu
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.