Hugur - 01.01.1992, Page 47

Hugur - 01.01.1992, Page 47
HUGUR Heimspeki með börnum og unglingum 45 Merkilegheit orðsins heimspeki eru að hluta til sjálfljós, hún leggur allan heiminn undir. Merkilegheitin eiga sér líka sögulega skýringu. Skólamenn líta stundum á heimspekinga — og ekki alltaf að ástæðu- lausu — sem skýjaglópa sem líti enn ofar um leið og jarðsamband þeirra dvíni. Verði heimspekingunum það á að líta niður til skóla- manna blöskra þeim mótsagnirnar, tilgangsleysið og stefnuleysið í skólamálum. Fyrirlitning skólamanna og heimspekinga er því oftast gagnkvæm. Þá eru hugmyndir almennings um heimspeki mjög afbakaðar og ber þar ekki síður á fordómum í garð heimspekinnar. A nokkrum undanförnum árum held ég að álit og skilningur almennings á heimspeki hafi farið vaxandi. Ég er ekki viss um að samband heimspekinga og skólamanna hafi dafnað jafn vel þrátt fyrir að samvinna og gagnkvæmur skilningur sé báðum þessum stéttum mjög mikilvægur og enn mikilvægari fyrir nemendur í landinu. Lipman heldur því t.d. fram að báglega horfi með hlut gagnrýninnar hugsunar í almennu skólastarfi þar til kennarar læri heimspeki og verði færir um að ástunda hana.3 Kennsla og œðri hugsun Það er almennt viðurkennt að skólastarf hefur löngum mótast af ítroðslu þekkingarbrota og einangraðra staðreynda en skilningur og heildaryfirsýn nemenda hefur verið hornreka. Það er ábyggilega tímabært að þjálfun í æðri hugsun sé gert a.m.k. jafn hátt undir höfði og minnisþjálfun nemenda (raunar virðast rfkjandi aðferðir í minnis- þjálfun, þ.e. kennslu, ekki mjög árangursríkar). Á æðri hugsun eru gjarnan nefnd þrjú einkenni:4 Hugtakaauðgi, samkvæmni og forvitni. Menn deila ekki svo mjög um þessi óljósu einkenni, hins vegar er verulegur ágreiningur um hvort og þá hvernig kenna megi æðri hugsun. Ef hefðbundnum skólamönnum væri falið að gera starfsáætlun um kennslu „æðri hugsunar" myndu þeir vísast byrja á því að greina fyrirbærið í einstaka leikniþætti. Síðan myndu þeir semja námsefni og gera kennsluáætlanir sem miðuðu að því að vinna með afmarkaða hluta heildarinnar. Slík nálgun gengur út frá því að fyrst kljúfa megi heildarfyrirbærið niður í einstaka þætti sé 3 Matthew Lipman, Thinking in Education, (Cambridge University Press, New York 1991), s. 178. 4 Sama rit, s. 19.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.