Hugur - 01.01.1992, Síða 47

Hugur - 01.01.1992, Síða 47
HUGUR Heimspeki með börnum og unglingum 45 Merkilegheit orðsins heimspeki eru að hluta til sjálfljós, hún leggur allan heiminn undir. Merkilegheitin eiga sér líka sögulega skýringu. Skólamenn líta stundum á heimspekinga — og ekki alltaf að ástæðu- lausu — sem skýjaglópa sem líti enn ofar um leið og jarðsamband þeirra dvíni. Verði heimspekingunum það á að líta niður til skóla- manna blöskra þeim mótsagnirnar, tilgangsleysið og stefnuleysið í skólamálum. Fyrirlitning skólamanna og heimspekinga er því oftast gagnkvæm. Þá eru hugmyndir almennings um heimspeki mjög afbakaðar og ber þar ekki síður á fordómum í garð heimspekinnar. A nokkrum undanförnum árum held ég að álit og skilningur almennings á heimspeki hafi farið vaxandi. Ég er ekki viss um að samband heimspekinga og skólamanna hafi dafnað jafn vel þrátt fyrir að samvinna og gagnkvæmur skilningur sé báðum þessum stéttum mjög mikilvægur og enn mikilvægari fyrir nemendur í landinu. Lipman heldur því t.d. fram að báglega horfi með hlut gagnrýninnar hugsunar í almennu skólastarfi þar til kennarar læri heimspeki og verði færir um að ástunda hana.3 Kennsla og œðri hugsun Það er almennt viðurkennt að skólastarf hefur löngum mótast af ítroðslu þekkingarbrota og einangraðra staðreynda en skilningur og heildaryfirsýn nemenda hefur verið hornreka. Það er ábyggilega tímabært að þjálfun í æðri hugsun sé gert a.m.k. jafn hátt undir höfði og minnisþjálfun nemenda (raunar virðast rfkjandi aðferðir í minnis- þjálfun, þ.e. kennslu, ekki mjög árangursríkar). Á æðri hugsun eru gjarnan nefnd þrjú einkenni:4 Hugtakaauðgi, samkvæmni og forvitni. Menn deila ekki svo mjög um þessi óljósu einkenni, hins vegar er verulegur ágreiningur um hvort og þá hvernig kenna megi æðri hugsun. Ef hefðbundnum skólamönnum væri falið að gera starfsáætlun um kennslu „æðri hugsunar" myndu þeir vísast byrja á því að greina fyrirbærið í einstaka leikniþætti. Síðan myndu þeir semja námsefni og gera kennsluáætlanir sem miðuðu að því að vinna með afmarkaða hluta heildarinnar. Slík nálgun gengur út frá því að fyrst kljúfa megi heildarfyrirbærið niður í einstaka þætti sé 3 Matthew Lipman, Thinking in Education, (Cambridge University Press, New York 1991), s. 178. 4 Sama rit, s. 19.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.