Hugur - 01.01.1992, Side 52

Hugur - 01.01.1992, Side 52
50 Hreinn Pálsson HUGUR Því er við að bæta að gagnrýnin hugsun hefur sannleikann að frumviðmiði en merking hlutanna er frumviðmið skapandi hugsunar. Gagnrýnin og skapandi hugsun eru ekki andstæðar heldur er það ríkjandi hugsunarháttur, skeytingarleysið, sem er þeim báðum andstæður. Grunnleiknisvið ht'imspekilegrar hugsunar Það má ekki skilja mál mitt sem svo að Lipman gefi lítið fyrir að greina hvaða leikniþættir það eru sem námsefni hans sinnir. Þvert á móti. Það má víða finna ítarlega lista yfir leikniþætti sem sinnt er í námsefninu. Hér gefst ekki tími til að telja þá upp en mig langar til að nefna fjögur meginleiknisvið sem eru öllu námsefni Lipmans sameiginleg.8 Ung börn búa þegar yfir einhverri leikni í eftirfarandi efnum þegar þau hefja skólagöngu en að þeim þarf að hlúa á öllum skólastigum. Rannsóknarleikni leiðréttir sjálfa sig í starfi og hún beinist að því að uppgötva eða skapa leiðir til að rannsaka hið torræða og fella um það dóma. Það er dæmi um rannsóknarleikni sem gerir börnum kleift að tengja núverandi reynslu sína við fyrri reynslu sem og við væntingar þeirra gagnvart framtíðinni. Þau skýra, segja fyrir um, tengja orsök og afleiðingu og þar fram eftir götunum. Rökleikni snýst fyrst og fremst um að draga ályktanir út frá núver- andi þekkingu, hún t.d. kemur skipulagi á og samhæfir afrakstur rannsókna. Rökfræðin hentar einnig vel sem mótvægi við botnlausa afstæðishyggju sem virðist ríkjandi á unglingsárunum. Upplýsinga- og skipulagningarleikni (eða hugtakaleikni) er leikni sem beinist að því að fella upplýsingar í merkingarbærar skipulags- heildir. Setning, hugtak og skema eru dæmi um slíkar heildir. (Til skýringar má segja að samhengi setningar er grunneining hins merkingarbæra. Hugtök eru „farartæki hugsunarinnar" en greining þeirra getur verið erfið og orkufrek fyrir nemendur. Skema er virkt skipulagskerfi, gefandi fyrir nemandann þar sem það lýkst upp fyrir honum við frekari kynni, t.d. sýnd og reynd, stöðugleiki og síbreytni eða einfaldlega frásögn.) Lýsing og frásögn eru dæmi um ferli sem krefjast þess að við komum skipuiagi á vitneskju okkar og reynslu. 8 Sjá sama rit s. 40-46.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.