Hugur - 01.01.1992, Síða 52

Hugur - 01.01.1992, Síða 52
50 Hreinn Pálsson HUGUR Því er við að bæta að gagnrýnin hugsun hefur sannleikann að frumviðmiði en merking hlutanna er frumviðmið skapandi hugsunar. Gagnrýnin og skapandi hugsun eru ekki andstæðar heldur er það ríkjandi hugsunarháttur, skeytingarleysið, sem er þeim báðum andstæður. Grunnleiknisvið ht'imspekilegrar hugsunar Það má ekki skilja mál mitt sem svo að Lipman gefi lítið fyrir að greina hvaða leikniþættir það eru sem námsefni hans sinnir. Þvert á móti. Það má víða finna ítarlega lista yfir leikniþætti sem sinnt er í námsefninu. Hér gefst ekki tími til að telja þá upp en mig langar til að nefna fjögur meginleiknisvið sem eru öllu námsefni Lipmans sameiginleg.8 Ung börn búa þegar yfir einhverri leikni í eftirfarandi efnum þegar þau hefja skólagöngu en að þeim þarf að hlúa á öllum skólastigum. Rannsóknarleikni leiðréttir sjálfa sig í starfi og hún beinist að því að uppgötva eða skapa leiðir til að rannsaka hið torræða og fella um það dóma. Það er dæmi um rannsóknarleikni sem gerir börnum kleift að tengja núverandi reynslu sína við fyrri reynslu sem og við væntingar þeirra gagnvart framtíðinni. Þau skýra, segja fyrir um, tengja orsök og afleiðingu og þar fram eftir götunum. Rökleikni snýst fyrst og fremst um að draga ályktanir út frá núver- andi þekkingu, hún t.d. kemur skipulagi á og samhæfir afrakstur rannsókna. Rökfræðin hentar einnig vel sem mótvægi við botnlausa afstæðishyggju sem virðist ríkjandi á unglingsárunum. Upplýsinga- og skipulagningarleikni (eða hugtakaleikni) er leikni sem beinist að því að fella upplýsingar í merkingarbærar skipulags- heildir. Setning, hugtak og skema eru dæmi um slíkar heildir. (Til skýringar má segja að samhengi setningar er grunneining hins merkingarbæra. Hugtök eru „farartæki hugsunarinnar" en greining þeirra getur verið erfið og orkufrek fyrir nemendur. Skema er virkt skipulagskerfi, gefandi fyrir nemandann þar sem það lýkst upp fyrir honum við frekari kynni, t.d. sýnd og reynd, stöðugleiki og síbreytni eða einfaldlega frásögn.) Lýsing og frásögn eru dæmi um ferli sem krefjast þess að við komum skipuiagi á vitneskju okkar og reynslu. 8 Sjá sama rit s. 40-46.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.