Hugur - 01.01.1992, Side 78

Hugur - 01.01.1992, Side 78
76 Kristján Kristjánsson HUGUR III Fyrir utan það að heimspekinám, og þá kannski helst nasasjón af rökfræði, geri móðurmálskennara betur færa að sinna meginhlutverki sínu sem málræktendur þá er ég ekki frá því að slíkt nám geti beinlínis byggt út nokkrum fordómum sem lýtt hafa kennslu þeirra. Þessir fordómar eru raunar heimspekilegir sjálfir, tíðum einhvers konar arfleifð frá útdauðum pósitívisma í vísindum. Nefndir fordómar birtast m.a. í boðorðum um eðli og uppbyggingu heimildaritgerða sem nemendum eru einatt innprentuð í grunnskólum, og eru að sögn þeirra oftast runnin undan tungurótum móðurmálskennara. Eg hef kallað þau „boðorð til að brjóta“ og vísa þar í alþekkt kvæði Rubens Nilssen um Móse: „boðorð tíu til hann bjó — til að láta oss brjóta". Lygilaust hef ég eytt ómældum tíma í að kenna nemendum að losa sig úr spenni- treyju þessara fordóma. Hverjir eru þeir? Einn er sá að hlutverk heimildaritgerða sé að lýsa skoðunum annarra; höfundurinn eigi að láta sem minnst á sér og sínum eigin hugmyndum bera. Trúir þessu boðorði beita margir nemendur einhvers konar samansópsaðferð við ritgerðasmíð: Efni er viðað að úr ýmsum áttum og raðað upp, íhugunar- og gagnrýnislítið. Útkoman verður óbrotin endursögn á hugmyndum annarra, tyllt saman með beinum eða óbeinum tilvitnunum í þá. En slíkt er naumast ritgerð heldur útdráttur. Það sem ég kenni nemendum er þetta: Heimildaritgerð á ekki einungis að vera vitnisburður um hugmyndir heimildamannanna heldur einnig um skoðun höfundar sjálfs — þótt ýmis rök annarra séu skoðuð og síðan samþykkt eða hrakin. Umfram allt ber að veita heimildum aðhald og trúa engu að óreyndu bara af því að einhver spekingur hefur haldið því fram. Gagnrýnislaust upplap áður sagðra orða er að jafnaði hinn versti löstur á hverri ritsmíð. I sinni réttu mynd ætti boðorðið því að hljóða svo: „Heimildaritgerð á alltaf að vera sjálfstætt smíðisverk og bera skýrt höfundarmark, ekkert síður þótt sótt hafi verið að meira eða minna leyti í smiðju annarra um efnivið.“ Nú vildi ég mega bæta því við að besta ráðið til að koma móður- málskennurum í skilning um þessi sannindi sé að þeir fái vel útilátið í námi sínu af hinni heimspekilegu gagnrýnishefð er brýnir fyrir okkur að taka engan stóra sannleik sem gefinn fyrr en að hafa kannað rök hans og réttmæti. Það ríður á miklu að nemendur, sem temja á rétt
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.