Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 78

Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 78
76 Kristján Kristjánsson HUGUR III Fyrir utan það að heimspekinám, og þá kannski helst nasasjón af rökfræði, geri móðurmálskennara betur færa að sinna meginhlutverki sínu sem málræktendur þá er ég ekki frá því að slíkt nám geti beinlínis byggt út nokkrum fordómum sem lýtt hafa kennslu þeirra. Þessir fordómar eru raunar heimspekilegir sjálfir, tíðum einhvers konar arfleifð frá útdauðum pósitívisma í vísindum. Nefndir fordómar birtast m.a. í boðorðum um eðli og uppbyggingu heimildaritgerða sem nemendum eru einatt innprentuð í grunnskólum, og eru að sögn þeirra oftast runnin undan tungurótum móðurmálskennara. Eg hef kallað þau „boðorð til að brjóta“ og vísa þar í alþekkt kvæði Rubens Nilssen um Móse: „boðorð tíu til hann bjó — til að láta oss brjóta". Lygilaust hef ég eytt ómældum tíma í að kenna nemendum að losa sig úr spenni- treyju þessara fordóma. Hverjir eru þeir? Einn er sá að hlutverk heimildaritgerða sé að lýsa skoðunum annarra; höfundurinn eigi að láta sem minnst á sér og sínum eigin hugmyndum bera. Trúir þessu boðorði beita margir nemendur einhvers konar samansópsaðferð við ritgerðasmíð: Efni er viðað að úr ýmsum áttum og raðað upp, íhugunar- og gagnrýnislítið. Útkoman verður óbrotin endursögn á hugmyndum annarra, tyllt saman með beinum eða óbeinum tilvitnunum í þá. En slíkt er naumast ritgerð heldur útdráttur. Það sem ég kenni nemendum er þetta: Heimildaritgerð á ekki einungis að vera vitnisburður um hugmyndir heimildamannanna heldur einnig um skoðun höfundar sjálfs — þótt ýmis rök annarra séu skoðuð og síðan samþykkt eða hrakin. Umfram allt ber að veita heimildum aðhald og trúa engu að óreyndu bara af því að einhver spekingur hefur haldið því fram. Gagnrýnislaust upplap áður sagðra orða er að jafnaði hinn versti löstur á hverri ritsmíð. I sinni réttu mynd ætti boðorðið því að hljóða svo: „Heimildaritgerð á alltaf að vera sjálfstætt smíðisverk og bera skýrt höfundarmark, ekkert síður þótt sótt hafi verið að meira eða minna leyti í smiðju annarra um efnivið.“ Nú vildi ég mega bæta því við að besta ráðið til að koma móður- málskennurum í skilning um þessi sannindi sé að þeir fái vel útilátið í námi sínu af hinni heimspekilegu gagnrýnishefð er brýnir fyrir okkur að taka engan stóra sannleik sem gefinn fyrr en að hafa kannað rök hans og réttmæti. Það ríður á miklu að nemendur, sem temja á rétt
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.