Hugur - 01.01.1992, Page 78

Hugur - 01.01.1992, Page 78
76 Kristján Kristjánsson HUGUR III Fyrir utan það að heimspekinám, og þá kannski helst nasasjón af rökfræði, geri móðurmálskennara betur færa að sinna meginhlutverki sínu sem málræktendur þá er ég ekki frá því að slíkt nám geti beinlínis byggt út nokkrum fordómum sem lýtt hafa kennslu þeirra. Þessir fordómar eru raunar heimspekilegir sjálfir, tíðum einhvers konar arfleifð frá útdauðum pósitívisma í vísindum. Nefndir fordómar birtast m.a. í boðorðum um eðli og uppbyggingu heimildaritgerða sem nemendum eru einatt innprentuð í grunnskólum, og eru að sögn þeirra oftast runnin undan tungurótum móðurmálskennara. Eg hef kallað þau „boðorð til að brjóta“ og vísa þar í alþekkt kvæði Rubens Nilssen um Móse: „boðorð tíu til hann bjó — til að láta oss brjóta". Lygilaust hef ég eytt ómældum tíma í að kenna nemendum að losa sig úr spenni- treyju þessara fordóma. Hverjir eru þeir? Einn er sá að hlutverk heimildaritgerða sé að lýsa skoðunum annarra; höfundurinn eigi að láta sem minnst á sér og sínum eigin hugmyndum bera. Trúir þessu boðorði beita margir nemendur einhvers konar samansópsaðferð við ritgerðasmíð: Efni er viðað að úr ýmsum áttum og raðað upp, íhugunar- og gagnrýnislítið. Útkoman verður óbrotin endursögn á hugmyndum annarra, tyllt saman með beinum eða óbeinum tilvitnunum í þá. En slíkt er naumast ritgerð heldur útdráttur. Það sem ég kenni nemendum er þetta: Heimildaritgerð á ekki einungis að vera vitnisburður um hugmyndir heimildamannanna heldur einnig um skoðun höfundar sjálfs — þótt ýmis rök annarra séu skoðuð og síðan samþykkt eða hrakin. Umfram allt ber að veita heimildum aðhald og trúa engu að óreyndu bara af því að einhver spekingur hefur haldið því fram. Gagnrýnislaust upplap áður sagðra orða er að jafnaði hinn versti löstur á hverri ritsmíð. I sinni réttu mynd ætti boðorðið því að hljóða svo: „Heimildaritgerð á alltaf að vera sjálfstætt smíðisverk og bera skýrt höfundarmark, ekkert síður þótt sótt hafi verið að meira eða minna leyti í smiðju annarra um efnivið.“ Nú vildi ég mega bæta því við að besta ráðið til að koma móður- málskennurum í skilning um þessi sannindi sé að þeir fái vel útilátið í námi sínu af hinni heimspekilegu gagnrýnishefð er brýnir fyrir okkur að taka engan stóra sannleik sem gefinn fyrr en að hafa kannað rök hans og réttmæti. Það ríður á miklu að nemendur, sem temja á rétt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.