Hugur - 01.01.1992, Side 86

Hugur - 01.01.1992, Side 86
84 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR reyndar einmitt það sem vænta mátti þegar höfð er í huga kenning hans um að sálin sé öll í ólíkum hlutum líkamans. Munurinn á því að sjá og heyra skýrist af mismunandi áreitum á skynfærin og ólíkri gerð þeirra, ekki af mun skilningarvitanna sem slíkra (IV. 3. 3, 15-26). Vert er að árétta að Plótínos lítur á skynjunina (aísþesis) sem þekkingarstarf sem halda beri skýrt aðgreindu frá líkamlegum áreitum (III. 6.1, 1-7; IV. 6. 2. o.áfr.). Sálin, sem er öll til staðar í sérhverjum hluta, er því ekki aðgerðarlaus þolandi líkamlegra áreita. Þar sem hún er ólíkamleg og hefur ekki rúmtak getur hún ekki orðið fyrir neinu slíku. Skynjanir hennar eru dómar, sem eru skiljanleg, og þar með rúmtakslaus, form eða ímyndir (IV. 4. 23). Jafnvel sársauki felur í sér þekkingarstarf (IV. 3. 19). En líkamleg áreiti eru á einhvem hátt tæki þekkingarstarfsins. Skynjunarferlið, sem hefst í rúmum efnislegum hlutum, endar því í óefniskenndri ímynd í sálinni (IV. 4, 23. 29-32). Þessar ímyndir geymast í minninu og verða þannig viðfang rök- hugsunar. Plótínos greinir á milli sálarstarfsemi sem háð er líkamanum og þeirrar sem er það ekki. Skynjun (með skilningarvitunum) er háð líkamanum vegna þess að sálin þarf á líkamlegum áreitum að halda til þess að geta skynjað. Og sama gildir vitaskuld um allt óæðra starf sálarinnar eins og vöxt og næringu. Skilningsgáfan hinsvegar og sú starfsemi sem bundin er ímyndunaraflinu — minni og rökhugsun — eru alveg óháðar líkamanum (IV. 3. 19, 24-26).12 Um þetta atriði er Plótínos annarar skoðunar en Aristóteles og sporgenglar hans og Descartes. Aristóteles taldi að minnið væri eða að minnsta kosti fæli í sér skynhrif sem væri haldið eftir í miðstöð skynjunarinnar, og að allt sálarstarf yfirleitt, annað en hinn skapandi skilningur, væri háð líkamanum.13 Plótínos vekur ekki sérstaklega máfs á því hvort það megi hugsa sér sálarstarf sem hann telur líkamann eiga hlut að, óháð líkamanum eða rúmtaki yfirleitt. Þó er ljóst að hann taldi að sálir sem væru lausar úr líkamanum gætu ekki haft slíka reynslu. Til dæmis segir hann að hegning fyrir illvirki í þessu lífi verði að eiga sér stað 12 Að ímyndun sé ekki háð líkamanum leiðir af þeirri skoðun að minni, jafnvel af skynjun, sé ekki háð líkamanum, ef upprunalega skynjunin sem munuð er gerði það ekki (sjá IV. 3. 26.-29. og IV. 6. 1. and 3). Ástæðan er sú að minnið tilheyrir ímyndunaraflinu (IV. 3. 29. 31-32). 13 Sjá Um minnit) 450 a27-bl I og Um sálina. 403 a 6-10.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.