Hugur - 01.01.1992, Page 86

Hugur - 01.01.1992, Page 86
84 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR reyndar einmitt það sem vænta mátti þegar höfð er í huga kenning hans um að sálin sé öll í ólíkum hlutum líkamans. Munurinn á því að sjá og heyra skýrist af mismunandi áreitum á skynfærin og ólíkri gerð þeirra, ekki af mun skilningarvitanna sem slíkra (IV. 3. 3, 15-26). Vert er að árétta að Plótínos lítur á skynjunina (aísþesis) sem þekkingarstarf sem halda beri skýrt aðgreindu frá líkamlegum áreitum (III. 6.1, 1-7; IV. 6. 2. o.áfr.). Sálin, sem er öll til staðar í sérhverjum hluta, er því ekki aðgerðarlaus þolandi líkamlegra áreita. Þar sem hún er ólíkamleg og hefur ekki rúmtak getur hún ekki orðið fyrir neinu slíku. Skynjanir hennar eru dómar, sem eru skiljanleg, og þar með rúmtakslaus, form eða ímyndir (IV. 4. 23). Jafnvel sársauki felur í sér þekkingarstarf (IV. 3. 19). En líkamleg áreiti eru á einhvem hátt tæki þekkingarstarfsins. Skynjunarferlið, sem hefst í rúmum efnislegum hlutum, endar því í óefniskenndri ímynd í sálinni (IV. 4, 23. 29-32). Þessar ímyndir geymast í minninu og verða þannig viðfang rök- hugsunar. Plótínos greinir á milli sálarstarfsemi sem háð er líkamanum og þeirrar sem er það ekki. Skynjun (með skilningarvitunum) er háð líkamanum vegna þess að sálin þarf á líkamlegum áreitum að halda til þess að geta skynjað. Og sama gildir vitaskuld um allt óæðra starf sálarinnar eins og vöxt og næringu. Skilningsgáfan hinsvegar og sú starfsemi sem bundin er ímyndunaraflinu — minni og rökhugsun — eru alveg óháðar líkamanum (IV. 3. 19, 24-26).12 Um þetta atriði er Plótínos annarar skoðunar en Aristóteles og sporgenglar hans og Descartes. Aristóteles taldi að minnið væri eða að minnsta kosti fæli í sér skynhrif sem væri haldið eftir í miðstöð skynjunarinnar, og að allt sálarstarf yfirleitt, annað en hinn skapandi skilningur, væri háð líkamanum.13 Plótínos vekur ekki sérstaklega máfs á því hvort það megi hugsa sér sálarstarf sem hann telur líkamann eiga hlut að, óháð líkamanum eða rúmtaki yfirleitt. Þó er ljóst að hann taldi að sálir sem væru lausar úr líkamanum gætu ekki haft slíka reynslu. Til dæmis segir hann að hegning fyrir illvirki í þessu lífi verði að eiga sér stað 12 Að ímyndun sé ekki háð líkamanum leiðir af þeirri skoðun að minni, jafnvel af skynjun, sé ekki háð líkamanum, ef upprunalega skynjunin sem munuð er gerði það ekki (sjá IV. 3. 26.-29. og IV. 6. 1. and 3). Ástæðan er sú að minnið tilheyrir ímyndunaraflinu (IV. 3. 29. 31-32). 13 Sjá Um minnit) 450 a27-bl I og Um sálina. 403 a 6-10.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.