Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 86

Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 86
84 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR reyndar einmitt það sem vænta mátti þegar höfð er í huga kenning hans um að sálin sé öll í ólíkum hlutum líkamans. Munurinn á því að sjá og heyra skýrist af mismunandi áreitum á skynfærin og ólíkri gerð þeirra, ekki af mun skilningarvitanna sem slíkra (IV. 3. 3, 15-26). Vert er að árétta að Plótínos lítur á skynjunina (aísþesis) sem þekkingarstarf sem halda beri skýrt aðgreindu frá líkamlegum áreitum (III. 6.1, 1-7; IV. 6. 2. o.áfr.). Sálin, sem er öll til staðar í sérhverjum hluta, er því ekki aðgerðarlaus þolandi líkamlegra áreita. Þar sem hún er ólíkamleg og hefur ekki rúmtak getur hún ekki orðið fyrir neinu slíku. Skynjanir hennar eru dómar, sem eru skiljanleg, og þar með rúmtakslaus, form eða ímyndir (IV. 4. 23). Jafnvel sársauki felur í sér þekkingarstarf (IV. 3. 19). En líkamleg áreiti eru á einhvem hátt tæki þekkingarstarfsins. Skynjunarferlið, sem hefst í rúmum efnislegum hlutum, endar því í óefniskenndri ímynd í sálinni (IV. 4, 23. 29-32). Þessar ímyndir geymast í minninu og verða þannig viðfang rök- hugsunar. Plótínos greinir á milli sálarstarfsemi sem háð er líkamanum og þeirrar sem er það ekki. Skynjun (með skilningarvitunum) er háð líkamanum vegna þess að sálin þarf á líkamlegum áreitum að halda til þess að geta skynjað. Og sama gildir vitaskuld um allt óæðra starf sálarinnar eins og vöxt og næringu. Skilningsgáfan hinsvegar og sú starfsemi sem bundin er ímyndunaraflinu — minni og rökhugsun — eru alveg óháðar líkamanum (IV. 3. 19, 24-26).12 Um þetta atriði er Plótínos annarar skoðunar en Aristóteles og sporgenglar hans og Descartes. Aristóteles taldi að minnið væri eða að minnsta kosti fæli í sér skynhrif sem væri haldið eftir í miðstöð skynjunarinnar, og að allt sálarstarf yfirleitt, annað en hinn skapandi skilningur, væri háð líkamanum.13 Plótínos vekur ekki sérstaklega máfs á því hvort það megi hugsa sér sálarstarf sem hann telur líkamann eiga hlut að, óháð líkamanum eða rúmtaki yfirleitt. Þó er ljóst að hann taldi að sálir sem væru lausar úr líkamanum gætu ekki haft slíka reynslu. Til dæmis segir hann að hegning fyrir illvirki í þessu lífi verði að eiga sér stað 12 Að ímyndun sé ekki háð líkamanum leiðir af þeirri skoðun að minni, jafnvel af skynjun, sé ekki háð líkamanum, ef upprunalega skynjunin sem munuð er gerði það ekki (sjá IV. 3. 26.-29. og IV. 6. 1. and 3). Ástæðan er sú að minnið tilheyrir ímyndunaraflinu (IV. 3. 29. 31-32). 13 Sjá Um minnit) 450 a27-bl I og Um sálina. 403 a 6-10.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.