Hugur - 01.01.1992, Page 87

Hugur - 01.01.1992, Page 87
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 85 við nýja endurholdgun, af því að einungis lifandi líkamar geti fundið fyrir sársauka (IV. 3. 24, 20-28). Sem góður og gegn fylgismaður Platons telur Plótínos samt að heilinn sé á einhvern hátt aðsetur skynjunar og hugsunar. Einhver kynni að undrast að hann skuli gjalda jáyrði sitt við slíkum hug- myndum, þegar haft er í huga það sem hann segir um að sálin sé öll alls staðar í líkamanum annars vegar og hins vegar að líkaminn eigi engan þátt í ímyndun og skilningi. A eina staðnum þar sem hann ræðir þetta (IV. 3, 23) segir hann að heilinn sé aðsetur skynjunarinnar í þeirri inerkingu að skynjunaraflið sé að vísu alls staðar, en uppspretta starfsemi þess sé í heilanum. Aðeins í þessum skilningi er heilinn aðsetur skynjunar. Astæða þess að Platon taldi höfuðið aðsetur skynseminnar var sú að rökhugsun og skynjun væru nátengdar, en samkvæmt skoðun Plótínosar virðist rökhugsunin í rauninni ekki eiga sér neitt aðsetur. Plótínos þarf að skýra hvernig sálin, sem hefur ekkert rúmtak, geti verið í líkama, sem hefur rúmtak, án þess að öðlast þar með hlutdeild í eðli hans. Kenningin um veru sálarinnar í heild í hinum ólíku líkams- hlutum er svar hans við því. í vissum skilningi er sálin í rúmi — sálin tekur sama pláss og líkami minn — en án þess þó að hafa sjálf rúmtak því að henni verður ekki skipt í hluta eins og þeim hlutum sem hafa rúmtak. En þegar talað er um að sálin sé öll alls staðar í líkamanum, gildir það aðeins um sálina í einingu hennar með líkamanum, þ.e. þá starfsemi sálarinnar sem tengist líkamanum. Sá hluti sálarinnar sem er algjörlega óháður líkamanum hefur alls engar rúmtakseigindir. í ritgerðinni „Um ódauðleika sálarinnar“ (IV. 7.[2] 6-7), sem Plótínos skrifaði snemma á ferli sínum, færir hann rök gegn þeirri skoðun Stóumanna, að sálin sé efnislegur hlutur af ákveðinni gerð.14 Á einuin stað í rökfærslu sinni segir hann: Það sem á að skynja eitthvað verður að vera eitthvað eitt og sama veran verður að geta numið allt, jafnvel þótt margir hlutir komi gegnum mörg skynfæri eða margir eiginleikar tilheyri sama hlutnum, eða þegar eitt- 14 Stóumenn skiptu sálinni í átta hluta: skilningarvitin fimm, æxlunarhluta, málhæfni og stjómhluta, sem þeir töldu hafa aðsetur í hjartanu. Öll sálin er efnisleg, nánar liltekið pneuma, sem er heitt loftkennt efni sem gegnsýrir líkamann. Aðgengi- legasta heimildin um skoaðir Stóumanna í þessum efnum og öðrum er safnrilið The Hellenistic Philosophers, 2 bindi (Cambridge 1987).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.