Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 87

Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 87
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 85 við nýja endurholdgun, af því að einungis lifandi líkamar geti fundið fyrir sársauka (IV. 3. 24, 20-28). Sem góður og gegn fylgismaður Platons telur Plótínos samt að heilinn sé á einhvern hátt aðsetur skynjunar og hugsunar. Einhver kynni að undrast að hann skuli gjalda jáyrði sitt við slíkum hug- myndum, þegar haft er í huga það sem hann segir um að sálin sé öll alls staðar í líkamanum annars vegar og hins vegar að líkaminn eigi engan þátt í ímyndun og skilningi. A eina staðnum þar sem hann ræðir þetta (IV. 3, 23) segir hann að heilinn sé aðsetur skynjunarinnar í þeirri inerkingu að skynjunaraflið sé að vísu alls staðar, en uppspretta starfsemi þess sé í heilanum. Aðeins í þessum skilningi er heilinn aðsetur skynjunar. Astæða þess að Platon taldi höfuðið aðsetur skynseminnar var sú að rökhugsun og skynjun væru nátengdar, en samkvæmt skoðun Plótínosar virðist rökhugsunin í rauninni ekki eiga sér neitt aðsetur. Plótínos þarf að skýra hvernig sálin, sem hefur ekkert rúmtak, geti verið í líkama, sem hefur rúmtak, án þess að öðlast þar með hlutdeild í eðli hans. Kenningin um veru sálarinnar í heild í hinum ólíku líkams- hlutum er svar hans við því. í vissum skilningi er sálin í rúmi — sálin tekur sama pláss og líkami minn — en án þess þó að hafa sjálf rúmtak því að henni verður ekki skipt í hluta eins og þeim hlutum sem hafa rúmtak. En þegar talað er um að sálin sé öll alls staðar í líkamanum, gildir það aðeins um sálina í einingu hennar með líkamanum, þ.e. þá starfsemi sálarinnar sem tengist líkamanum. Sá hluti sálarinnar sem er algjörlega óháður líkamanum hefur alls engar rúmtakseigindir. í ritgerðinni „Um ódauðleika sálarinnar“ (IV. 7.[2] 6-7), sem Plótínos skrifaði snemma á ferli sínum, færir hann rök gegn þeirri skoðun Stóumanna, að sálin sé efnislegur hlutur af ákveðinni gerð.14 Á einuin stað í rökfærslu sinni segir hann: Það sem á að skynja eitthvað verður að vera eitthvað eitt og sama veran verður að geta numið allt, jafnvel þótt margir hlutir komi gegnum mörg skynfæri eða margir eiginleikar tilheyri sama hlutnum, eða þegar eitt- 14 Stóumenn skiptu sálinni í átta hluta: skilningarvitin fimm, æxlunarhluta, málhæfni og stjómhluta, sem þeir töldu hafa aðsetur í hjartanu. Öll sálin er efnisleg, nánar liltekið pneuma, sem er heitt loftkennt efni sem gegnsýrir líkamann. Aðgengi- legasta heimildin um skoaðir Stóumanna í þessum efnum og öðrum er safnrilið The Hellenistic Philosophers, 2 bindi (Cambridge 1987).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.