Hugur - 01.01.1992, Síða 87

Hugur - 01.01.1992, Síða 87
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 85 við nýja endurholdgun, af því að einungis lifandi líkamar geti fundið fyrir sársauka (IV. 3. 24, 20-28). Sem góður og gegn fylgismaður Platons telur Plótínos samt að heilinn sé á einhvern hátt aðsetur skynjunar og hugsunar. Einhver kynni að undrast að hann skuli gjalda jáyrði sitt við slíkum hug- myndum, þegar haft er í huga það sem hann segir um að sálin sé öll alls staðar í líkamanum annars vegar og hins vegar að líkaminn eigi engan þátt í ímyndun og skilningi. A eina staðnum þar sem hann ræðir þetta (IV. 3, 23) segir hann að heilinn sé aðsetur skynjunarinnar í þeirri inerkingu að skynjunaraflið sé að vísu alls staðar, en uppspretta starfsemi þess sé í heilanum. Aðeins í þessum skilningi er heilinn aðsetur skynjunar. Astæða þess að Platon taldi höfuðið aðsetur skynseminnar var sú að rökhugsun og skynjun væru nátengdar, en samkvæmt skoðun Plótínosar virðist rökhugsunin í rauninni ekki eiga sér neitt aðsetur. Plótínos þarf að skýra hvernig sálin, sem hefur ekkert rúmtak, geti verið í líkama, sem hefur rúmtak, án þess að öðlast þar með hlutdeild í eðli hans. Kenningin um veru sálarinnar í heild í hinum ólíku líkams- hlutum er svar hans við því. í vissum skilningi er sálin í rúmi — sálin tekur sama pláss og líkami minn — en án þess þó að hafa sjálf rúmtak því að henni verður ekki skipt í hluta eins og þeim hlutum sem hafa rúmtak. En þegar talað er um að sálin sé öll alls staðar í líkamanum, gildir það aðeins um sálina í einingu hennar með líkamanum, þ.e. þá starfsemi sálarinnar sem tengist líkamanum. Sá hluti sálarinnar sem er algjörlega óháður líkamanum hefur alls engar rúmtakseigindir. í ritgerðinni „Um ódauðleika sálarinnar“ (IV. 7.[2] 6-7), sem Plótínos skrifaði snemma á ferli sínum, færir hann rök gegn þeirri skoðun Stóumanna, að sálin sé efnislegur hlutur af ákveðinni gerð.14 Á einuin stað í rökfærslu sinni segir hann: Það sem á að skynja eitthvað verður að vera eitthvað eitt og sama veran verður að geta numið allt, jafnvel þótt margir hlutir komi gegnum mörg skynfæri eða margir eiginleikar tilheyri sama hlutnum, eða þegar eitt- 14 Stóumenn skiptu sálinni í átta hluta: skilningarvitin fimm, æxlunarhluta, málhæfni og stjómhluta, sem þeir töldu hafa aðsetur í hjartanu. Öll sálin er efnisleg, nánar liltekið pneuma, sem er heitt loftkennt efni sem gegnsýrir líkamann. Aðgengi- legasta heimildin um skoaðir Stóumanna í þessum efnum og öðrum er safnrilið The Hellenistic Philosophers, 2 bindi (Cambridge 1987).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.