Hugur - 01.01.1992, Side 88

Hugur - 01.01.1992, Side 88
86 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR hvað margbrotið er skynjað gegnum eitt skilningarvit, til dæmis andlit. Því að það er ekki einn hlutur sem skynjar nefið og annar augun, heldur hið sama sem skynjar þetta allt saman. Og ef eitt tiltekið atriði er skynjað gegnum augun og annað gegnum eyrun, þá verður það að vera eitthvað eitt sem hvort tveggja hafnar að lokum í. (IV. 7. 7, 3-10) Plótínos tekur nú dæmi af hring eins og Alexander og heldur því fram að allar skynreyndir (aísþemata) hljóti að enda í einhverju sem sé „að sönnu eitt“. Síðan beinir hann spjótum sínum að nýju gegn Stóumönnum og segir að það sem öll skynjun lendi í á endanum geti ekki haft rúmtak. Hann segir: ...ef þetta hefði rúmtak og skynjanirnar höfnuðu á sitt hvorum enda línu, þá verða þær að koma saman í einum og sama punktinum eins og áður, til dæmis í miðjunni, því að annars hefði hver punktur sína eigin skynjun, á sama hátt og ég skynja einn hlut og þú annan. Og ef um er að ræða eina skynreynd, til dæmis andlit, þá hlýtur annað tveggja að verða að eiga sér stað. (a) Það dregst saman í punkt sem hefur enga hluta. Þetta virðist raunar vera raunin því að það dregst þegar saman í augunum sjálfum; hvernig væri annars hægt að sjá stóra hluti með augunum? Þess heldur verður þá það sem nær til stjómhluta sálarinnar eins og rúmtakslaust viðfang hugsunar (amere noemata). (b) Skynreyndin er stærð og þess vegna yrði það sem skynjar að greinast í hluta ásamt henni, þannig að hver hluti þess skynjaði sinn hluta við- fangsins og ekkert í okkur skynjaði það í heild. (IV. 7. 6. 19-26) Plótínos færir einnig svipuð rök út frá skynjun sársauka (IV. 2. 2; IV. 7. 7; IV. 4. 1). Væri sálin efnislegur hlutur, myndi aðeins sá hluti sálarinnar sem er í hinum þjáða líkamshluta skynja sársaukann, en það fær ekki staðist. Sama veran skynjar sársauka í tá og fingri. Að öðrum kosti, ef gert væri ráð fyrir einhvers konar flutningi boða til miðstöðvar sálarlífsins, væri óútskýrt hvernig við fyndum sársaukann í þeim líkamshluta sem fyrir áreitinu varð. Auk þess mundi ráðgátan um einingu skynjandans vakna aftur í sambandi við miðstöð sem sjálf væri líkami. Plótínos telur því að ókleift sé að gera fullnægjandi grein fyrir einingu skynjunarinnar með kenningum sem fela í sér að sálin sé einhvers konar líkami. Plótínos og Stóumenn eru á einu máli um að það sé sálin (eða einhver sálargáfa) sem skynji. En þeir eru ósammála um hvað sálin sé. Stóumenn telja sálina efnislega, og hugsun Plótínosar er sú að eining skynjandans sýni að það í okkur sem skynjar geti ekki verið efnislegt.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.