Hugur - 01.01.1992, Síða 88

Hugur - 01.01.1992, Síða 88
86 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR hvað margbrotið er skynjað gegnum eitt skilningarvit, til dæmis andlit. Því að það er ekki einn hlutur sem skynjar nefið og annar augun, heldur hið sama sem skynjar þetta allt saman. Og ef eitt tiltekið atriði er skynjað gegnum augun og annað gegnum eyrun, þá verður það að vera eitthvað eitt sem hvort tveggja hafnar að lokum í. (IV. 7. 7, 3-10) Plótínos tekur nú dæmi af hring eins og Alexander og heldur því fram að allar skynreyndir (aísþemata) hljóti að enda í einhverju sem sé „að sönnu eitt“. Síðan beinir hann spjótum sínum að nýju gegn Stóumönnum og segir að það sem öll skynjun lendi í á endanum geti ekki haft rúmtak. Hann segir: ...ef þetta hefði rúmtak og skynjanirnar höfnuðu á sitt hvorum enda línu, þá verða þær að koma saman í einum og sama punktinum eins og áður, til dæmis í miðjunni, því að annars hefði hver punktur sína eigin skynjun, á sama hátt og ég skynja einn hlut og þú annan. Og ef um er að ræða eina skynreynd, til dæmis andlit, þá hlýtur annað tveggja að verða að eiga sér stað. (a) Það dregst saman í punkt sem hefur enga hluta. Þetta virðist raunar vera raunin því að það dregst þegar saman í augunum sjálfum; hvernig væri annars hægt að sjá stóra hluti með augunum? Þess heldur verður þá það sem nær til stjómhluta sálarinnar eins og rúmtakslaust viðfang hugsunar (amere noemata). (b) Skynreyndin er stærð og þess vegna yrði það sem skynjar að greinast í hluta ásamt henni, þannig að hver hluti þess skynjaði sinn hluta við- fangsins og ekkert í okkur skynjaði það í heild. (IV. 7. 6. 19-26) Plótínos færir einnig svipuð rök út frá skynjun sársauka (IV. 2. 2; IV. 7. 7; IV. 4. 1). Væri sálin efnislegur hlutur, myndi aðeins sá hluti sálarinnar sem er í hinum þjáða líkamshluta skynja sársaukann, en það fær ekki staðist. Sama veran skynjar sársauka í tá og fingri. Að öðrum kosti, ef gert væri ráð fyrir einhvers konar flutningi boða til miðstöðvar sálarlífsins, væri óútskýrt hvernig við fyndum sársaukann í þeim líkamshluta sem fyrir áreitinu varð. Auk þess mundi ráðgátan um einingu skynjandans vakna aftur í sambandi við miðstöð sem sjálf væri líkami. Plótínos telur því að ókleift sé að gera fullnægjandi grein fyrir einingu skynjunarinnar með kenningum sem fela í sér að sálin sé einhvers konar líkami. Plótínos og Stóumenn eru á einu máli um að það sé sálin (eða einhver sálargáfa) sem skynji. En þeir eru ósammála um hvað sálin sé. Stóumenn telja sálina efnislega, og hugsun Plótínosar er sú að eining skynjandans sýni að það í okkur sem skynjar geti ekki verið efnislegt.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.