Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 88

Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 88
86 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR hvað margbrotið er skynjað gegnum eitt skilningarvit, til dæmis andlit. Því að það er ekki einn hlutur sem skynjar nefið og annar augun, heldur hið sama sem skynjar þetta allt saman. Og ef eitt tiltekið atriði er skynjað gegnum augun og annað gegnum eyrun, þá verður það að vera eitthvað eitt sem hvort tveggja hafnar að lokum í. (IV. 7. 7, 3-10) Plótínos tekur nú dæmi af hring eins og Alexander og heldur því fram að allar skynreyndir (aísþemata) hljóti að enda í einhverju sem sé „að sönnu eitt“. Síðan beinir hann spjótum sínum að nýju gegn Stóumönnum og segir að það sem öll skynjun lendi í á endanum geti ekki haft rúmtak. Hann segir: ...ef þetta hefði rúmtak og skynjanirnar höfnuðu á sitt hvorum enda línu, þá verða þær að koma saman í einum og sama punktinum eins og áður, til dæmis í miðjunni, því að annars hefði hver punktur sína eigin skynjun, á sama hátt og ég skynja einn hlut og þú annan. Og ef um er að ræða eina skynreynd, til dæmis andlit, þá hlýtur annað tveggja að verða að eiga sér stað. (a) Það dregst saman í punkt sem hefur enga hluta. Þetta virðist raunar vera raunin því að það dregst þegar saman í augunum sjálfum; hvernig væri annars hægt að sjá stóra hluti með augunum? Þess heldur verður þá það sem nær til stjómhluta sálarinnar eins og rúmtakslaust viðfang hugsunar (amere noemata). (b) Skynreyndin er stærð og þess vegna yrði það sem skynjar að greinast í hluta ásamt henni, þannig að hver hluti þess skynjaði sinn hluta við- fangsins og ekkert í okkur skynjaði það í heild. (IV. 7. 6. 19-26) Plótínos færir einnig svipuð rök út frá skynjun sársauka (IV. 2. 2; IV. 7. 7; IV. 4. 1). Væri sálin efnislegur hlutur, myndi aðeins sá hluti sálarinnar sem er í hinum þjáða líkamshluta skynja sársaukann, en það fær ekki staðist. Sama veran skynjar sársauka í tá og fingri. Að öðrum kosti, ef gert væri ráð fyrir einhvers konar flutningi boða til miðstöðvar sálarlífsins, væri óútskýrt hvernig við fyndum sársaukann í þeim líkamshluta sem fyrir áreitinu varð. Auk þess mundi ráðgátan um einingu skynjandans vakna aftur í sambandi við miðstöð sem sjálf væri líkami. Plótínos telur því að ókleift sé að gera fullnægjandi grein fyrir einingu skynjunarinnar með kenningum sem fela í sér að sálin sé einhvers konar líkami. Plótínos og Stóumenn eru á einu máli um að það sé sálin (eða einhver sálargáfa) sem skynji. En þeir eru ósammála um hvað sálin sé. Stóumenn telja sálina efnislega, og hugsun Plótínosar er sú að eining skynjandans sýni að það í okkur sem skynjar geti ekki verið efnislegt.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.