Hugur - 01.01.1992, Page 88

Hugur - 01.01.1992, Page 88
86 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR hvað margbrotið er skynjað gegnum eitt skilningarvit, til dæmis andlit. Því að það er ekki einn hlutur sem skynjar nefið og annar augun, heldur hið sama sem skynjar þetta allt saman. Og ef eitt tiltekið atriði er skynjað gegnum augun og annað gegnum eyrun, þá verður það að vera eitthvað eitt sem hvort tveggja hafnar að lokum í. (IV. 7. 7, 3-10) Plótínos tekur nú dæmi af hring eins og Alexander og heldur því fram að allar skynreyndir (aísþemata) hljóti að enda í einhverju sem sé „að sönnu eitt“. Síðan beinir hann spjótum sínum að nýju gegn Stóumönnum og segir að það sem öll skynjun lendi í á endanum geti ekki haft rúmtak. Hann segir: ...ef þetta hefði rúmtak og skynjanirnar höfnuðu á sitt hvorum enda línu, þá verða þær að koma saman í einum og sama punktinum eins og áður, til dæmis í miðjunni, því að annars hefði hver punktur sína eigin skynjun, á sama hátt og ég skynja einn hlut og þú annan. Og ef um er að ræða eina skynreynd, til dæmis andlit, þá hlýtur annað tveggja að verða að eiga sér stað. (a) Það dregst saman í punkt sem hefur enga hluta. Þetta virðist raunar vera raunin því að það dregst þegar saman í augunum sjálfum; hvernig væri annars hægt að sjá stóra hluti með augunum? Þess heldur verður þá það sem nær til stjómhluta sálarinnar eins og rúmtakslaust viðfang hugsunar (amere noemata). (b) Skynreyndin er stærð og þess vegna yrði það sem skynjar að greinast í hluta ásamt henni, þannig að hver hluti þess skynjaði sinn hluta við- fangsins og ekkert í okkur skynjaði það í heild. (IV. 7. 6. 19-26) Plótínos færir einnig svipuð rök út frá skynjun sársauka (IV. 2. 2; IV. 7. 7; IV. 4. 1). Væri sálin efnislegur hlutur, myndi aðeins sá hluti sálarinnar sem er í hinum þjáða líkamshluta skynja sársaukann, en það fær ekki staðist. Sama veran skynjar sársauka í tá og fingri. Að öðrum kosti, ef gert væri ráð fyrir einhvers konar flutningi boða til miðstöðvar sálarlífsins, væri óútskýrt hvernig við fyndum sársaukann í þeim líkamshluta sem fyrir áreitinu varð. Auk þess mundi ráðgátan um einingu skynjandans vakna aftur í sambandi við miðstöð sem sjálf væri líkami. Plótínos telur því að ókleift sé að gera fullnægjandi grein fyrir einingu skynjunarinnar með kenningum sem fela í sér að sálin sé einhvers konar líkami. Plótínos og Stóumenn eru á einu máli um að það sé sálin (eða einhver sálargáfa) sem skynji. En þeir eru ósammála um hvað sálin sé. Stóumenn telja sálina efnislega, og hugsun Plótínosar er sú að eining skynjandans sýni að það í okkur sem skynjar geti ekki verið efnislegt.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.