Hugur - 01.01.1992, Side 89

Hugur - 01.01.1992, Side 89
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 87 Þar af leiðandi geti sálin ekki verið efnisleg. Samkvæmt Plótínosi er rúmtak megineinkenni líkama.15 Þetta er í samræmi við kenningu Stóumanna um að líkami sé „það sem hefur þrjár víddir og veitir viðnám".16 Stóumenn töldu að stjórnhluti sálarinnar, sem hefði aðsetur í hjartanu, væri miðstöð skynfæranna þar sem boð frá öllum skilningarvitunum kæmu saman. Þannig voru Stóumenn sammála Plótínosi í því að skilningarvitin mynduðu eina heild. Munurinn er einungis sá að kenning Stóumanna um að þessi eining sé efnisleg eining er ekki fullnægjandi að dómi Plótínosar. Samkvæmt honum er líkami (efni), sem þá er skilinn sem massi sem hefur rúmtak, þess eðlis „að enginn hluti hans er hinn sami og annar hluti né hinn sami og heildin“ (IV. 2. 1. 11-13). Þetta þýðir, sýnist mér, að sérhver hluti líkama er tölulega frábrugðinn öllum öðrum hlutum, og einnig heildinni. Það sama á einnig við um líkamlega eiginleika eins og liti og lögun: eiginleikar eins hluta eru tölulega frábrugðnir þeim eigin- leikum sem finna má í öðrum hluta sama líkama (VI. 4. 1, 17-24). Því er það, að ef sálin er efnisleg og áreiti frá skynfærunum verða að ná til sálarinnar til að skynjun eigi sér stað, þá verða ólík áreiti að ná til mismunandi hluta sálarinnar, og þá er sú eining sem Pótínos telur augljóst að skynjunin búi yfir farin fyrir borð: það reynist á endanum ekki vera neitt eitt sem allt kemur saman í. Astæðan er sú að líkami er eining aðeins í þeim skilningi að hann hefur samfellt rúmtak sem má síðan skipta upp í ólíka hluta (IV. 2. 1. 60). Finna má ákveðin samkenni á öllum árásum Plótínosar á efnis- hyggju Stóumanna sem draga má saman á svofelldan hátt: (a) Það á almennt við um efnislega hluti, að ef þeir framkvæma mismunandi athafnir á sama tíma þá verður að eigna ólíkum hlutum líkamans hverja athöfn. Til að lýsa þessu nánar, má líta til mannslíkamans: líkaminn stjórnar magni vatns sem hann inniheldur og hann dælir sjálfur blóði. Og hann framkvæmir einstakar slíkar athafnir á sama tíma. Við eignum ólíkum hlutum líkamans þessar athafnir, þ.e. nýrum og hjörtum. Ennfremur er hver athöfn sem einstakur líkamshluti framkvæmir einungis eignuð honum, en ekki öðrum hlutum: jafnvel þótt hjartað og nýrun séu hlutar sama líkama, þá þýðir það að hjartað 15 II. 4. 12. 1-2; III. 6. 12. 53-54, 16. 31-32; IV. 7. 1. 17-18. 16 Sjá Long og Sedley, 25ti kafli.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.