Hugur - 01.01.1992, Síða 89

Hugur - 01.01.1992, Síða 89
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 87 Þar af leiðandi geti sálin ekki verið efnisleg. Samkvæmt Plótínosi er rúmtak megineinkenni líkama.15 Þetta er í samræmi við kenningu Stóumanna um að líkami sé „það sem hefur þrjár víddir og veitir viðnám".16 Stóumenn töldu að stjórnhluti sálarinnar, sem hefði aðsetur í hjartanu, væri miðstöð skynfæranna þar sem boð frá öllum skilningarvitunum kæmu saman. Þannig voru Stóumenn sammála Plótínosi í því að skilningarvitin mynduðu eina heild. Munurinn er einungis sá að kenning Stóumanna um að þessi eining sé efnisleg eining er ekki fullnægjandi að dómi Plótínosar. Samkvæmt honum er líkami (efni), sem þá er skilinn sem massi sem hefur rúmtak, þess eðlis „að enginn hluti hans er hinn sami og annar hluti né hinn sami og heildin“ (IV. 2. 1. 11-13). Þetta þýðir, sýnist mér, að sérhver hluti líkama er tölulega frábrugðinn öllum öðrum hlutum, og einnig heildinni. Það sama á einnig við um líkamlega eiginleika eins og liti og lögun: eiginleikar eins hluta eru tölulega frábrugðnir þeim eigin- leikum sem finna má í öðrum hluta sama líkama (VI. 4. 1, 17-24). Því er það, að ef sálin er efnisleg og áreiti frá skynfærunum verða að ná til sálarinnar til að skynjun eigi sér stað, þá verða ólík áreiti að ná til mismunandi hluta sálarinnar, og þá er sú eining sem Pótínos telur augljóst að skynjunin búi yfir farin fyrir borð: það reynist á endanum ekki vera neitt eitt sem allt kemur saman í. Astæðan er sú að líkami er eining aðeins í þeim skilningi að hann hefur samfellt rúmtak sem má síðan skipta upp í ólíka hluta (IV. 2. 1. 60). Finna má ákveðin samkenni á öllum árásum Plótínosar á efnis- hyggju Stóumanna sem draga má saman á svofelldan hátt: (a) Það á almennt við um efnislega hluti, að ef þeir framkvæma mismunandi athafnir á sama tíma þá verður að eigna ólíkum hlutum líkamans hverja athöfn. Til að lýsa þessu nánar, má líta til mannslíkamans: líkaminn stjórnar magni vatns sem hann inniheldur og hann dælir sjálfur blóði. Og hann framkvæmir einstakar slíkar athafnir á sama tíma. Við eignum ólíkum hlutum líkamans þessar athafnir, þ.e. nýrum og hjörtum. Ennfremur er hver athöfn sem einstakur líkamshluti framkvæmir einungis eignuð honum, en ekki öðrum hlutum: jafnvel þótt hjartað og nýrun séu hlutar sama líkama, þá þýðir það að hjartað 15 II. 4. 12. 1-2; III. 6. 12. 53-54, 16. 31-32; IV. 7. 1. 17-18. 16 Sjá Long og Sedley, 25ti kafli.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.