Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 89

Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 89
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 87 Þar af leiðandi geti sálin ekki verið efnisleg. Samkvæmt Plótínosi er rúmtak megineinkenni líkama.15 Þetta er í samræmi við kenningu Stóumanna um að líkami sé „það sem hefur þrjár víddir og veitir viðnám".16 Stóumenn töldu að stjórnhluti sálarinnar, sem hefði aðsetur í hjartanu, væri miðstöð skynfæranna þar sem boð frá öllum skilningarvitunum kæmu saman. Þannig voru Stóumenn sammála Plótínosi í því að skilningarvitin mynduðu eina heild. Munurinn er einungis sá að kenning Stóumanna um að þessi eining sé efnisleg eining er ekki fullnægjandi að dómi Plótínosar. Samkvæmt honum er líkami (efni), sem þá er skilinn sem massi sem hefur rúmtak, þess eðlis „að enginn hluti hans er hinn sami og annar hluti né hinn sami og heildin“ (IV. 2. 1. 11-13). Þetta þýðir, sýnist mér, að sérhver hluti líkama er tölulega frábrugðinn öllum öðrum hlutum, og einnig heildinni. Það sama á einnig við um líkamlega eiginleika eins og liti og lögun: eiginleikar eins hluta eru tölulega frábrugðnir þeim eigin- leikum sem finna má í öðrum hluta sama líkama (VI. 4. 1, 17-24). Því er það, að ef sálin er efnisleg og áreiti frá skynfærunum verða að ná til sálarinnar til að skynjun eigi sér stað, þá verða ólík áreiti að ná til mismunandi hluta sálarinnar, og þá er sú eining sem Pótínos telur augljóst að skynjunin búi yfir farin fyrir borð: það reynist á endanum ekki vera neitt eitt sem allt kemur saman í. Astæðan er sú að líkami er eining aðeins í þeim skilningi að hann hefur samfellt rúmtak sem má síðan skipta upp í ólíka hluta (IV. 2. 1. 60). Finna má ákveðin samkenni á öllum árásum Plótínosar á efnis- hyggju Stóumanna sem draga má saman á svofelldan hátt: (a) Það á almennt við um efnislega hluti, að ef þeir framkvæma mismunandi athafnir á sama tíma þá verður að eigna ólíkum hlutum líkamans hverja athöfn. Til að lýsa þessu nánar, má líta til mannslíkamans: líkaminn stjórnar magni vatns sem hann inniheldur og hann dælir sjálfur blóði. Og hann framkvæmir einstakar slíkar athafnir á sama tíma. Við eignum ólíkum hlutum líkamans þessar athafnir, þ.e. nýrum og hjörtum. Ennfremur er hver athöfn sem einstakur líkamshluti framkvæmir einungis eignuð honum, en ekki öðrum hlutum: jafnvel þótt hjartað og nýrun séu hlutar sama líkama, þá þýðir það að hjartað 15 II. 4. 12. 1-2; III. 6. 12. 53-54, 16. 31-32; IV. 7. 1. 17-18. 16 Sjá Long og Sedley, 25ti kafli.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.