Hugur - 01.01.1992, Page 89

Hugur - 01.01.1992, Page 89
HUGUR Hvernig Descartes erfornlegur 87 Þar af leiðandi geti sálin ekki verið efnisleg. Samkvæmt Plótínosi er rúmtak megineinkenni líkama.15 Þetta er í samræmi við kenningu Stóumanna um að líkami sé „það sem hefur þrjár víddir og veitir viðnám".16 Stóumenn töldu að stjórnhluti sálarinnar, sem hefði aðsetur í hjartanu, væri miðstöð skynfæranna þar sem boð frá öllum skilningarvitunum kæmu saman. Þannig voru Stóumenn sammála Plótínosi í því að skilningarvitin mynduðu eina heild. Munurinn er einungis sá að kenning Stóumanna um að þessi eining sé efnisleg eining er ekki fullnægjandi að dómi Plótínosar. Samkvæmt honum er líkami (efni), sem þá er skilinn sem massi sem hefur rúmtak, þess eðlis „að enginn hluti hans er hinn sami og annar hluti né hinn sami og heildin“ (IV. 2. 1. 11-13). Þetta þýðir, sýnist mér, að sérhver hluti líkama er tölulega frábrugðinn öllum öðrum hlutum, og einnig heildinni. Það sama á einnig við um líkamlega eiginleika eins og liti og lögun: eiginleikar eins hluta eru tölulega frábrugðnir þeim eigin- leikum sem finna má í öðrum hluta sama líkama (VI. 4. 1, 17-24). Því er það, að ef sálin er efnisleg og áreiti frá skynfærunum verða að ná til sálarinnar til að skynjun eigi sér stað, þá verða ólík áreiti að ná til mismunandi hluta sálarinnar, og þá er sú eining sem Pótínos telur augljóst að skynjunin búi yfir farin fyrir borð: það reynist á endanum ekki vera neitt eitt sem allt kemur saman í. Astæðan er sú að líkami er eining aðeins í þeim skilningi að hann hefur samfellt rúmtak sem má síðan skipta upp í ólíka hluta (IV. 2. 1. 60). Finna má ákveðin samkenni á öllum árásum Plótínosar á efnis- hyggju Stóumanna sem draga má saman á svofelldan hátt: (a) Það á almennt við um efnislega hluti, að ef þeir framkvæma mismunandi athafnir á sama tíma þá verður að eigna ólíkum hlutum líkamans hverja athöfn. Til að lýsa þessu nánar, má líta til mannslíkamans: líkaminn stjórnar magni vatns sem hann inniheldur og hann dælir sjálfur blóði. Og hann framkvæmir einstakar slíkar athafnir á sama tíma. Við eignum ólíkum hlutum líkamans þessar athafnir, þ.e. nýrum og hjörtum. Ennfremur er hver athöfn sem einstakur líkamshluti framkvæmir einungis eignuð honum, en ekki öðrum hlutum: jafnvel þótt hjartað og nýrun séu hlutar sama líkama, þá þýðir það að hjartað 15 II. 4. 12. 1-2; III. 6. 12. 53-54, 16. 31-32; IV. 7. 1. 17-18. 16 Sjá Long og Sedley, 25ti kafli.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.