Hugur - 01.01.1992, Síða 92

Hugur - 01.01.1992, Síða 92
90 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR forsenda allra annarra einkenna hans.21 Þannig er fyrirfram útilokað að líkamar geti haft ólíkamleg einkenni. Ef Plótínos getur nú bent á eitthvað sem hvorki hefur né gerir ráð fyrir rúmtaki — og mæli- kvarðinn er þá deilanleikinn — þá dregur hann þá ályktun að sú vera sé hvorki líkami né eiginleiki líkama.22 Og þar sem sálin virðist hafa til að bera eiginleika sem hafa ekki þessi einkenni, þá kemst hann að þeirri niðurstöðu að sálin sé ekki líkami. En snúum okkur aftur að rökum Plótínosar. Snið rökfærslna hans er á þessa leið: Allir efnislegir hlutir og allir líkamlegir eiginleikar eru F. Sálin er ekki F. Þess vegna er sálin hvorki efnislegur hlutur né líkamlegur eiginleiki. Þessi rökfærsla er í sjálfu sér ekkert ný. Aðrir heimspekingar höfðu fært rök með sama sniði gegn efnishyggju á undan Plótínosi. En það sem er frumlegt hjá Plótínosi, eru hinir einstöku liðir rökfærslunnar og hvernig Plótínos finnur þá út. Við skulum nú athuga þetta nánar hér á eftir. III Eins og menn vita fjölluðu margir grískir heimspekingar fyrir daga Plótínosar um eðli sálarinnar og tengsl hennar við líkamann. Sumir þeirra, einkum atómistarnir, Demókrítos, Epíkúros og fylgismenn hans, héldu því fram að sálin væri gerð úr afar fínlegu og léttu líkam- legu efni. Aðrir, einkum Aristóteles og sporgöngumenn hans, töldu að ekki væri hægt að leggja sálina að jöfnu við einhver tiltekin efni í líkamanum og að tengslin milli sálar og líkama væru dæmi um tengsl forms og efnis. Enn aðrir, og þá sérstaklega Platon, töldu að sálin væri annars konar vera en líkaminn og aðgreind frá honum. Nútímaheim- spekingar virðast ekki að neinu marki hafa sett fornar skoðanir á þessum málum í samband við umræðuna um tengsl líkama og sálar í þeirri mynd sem hún hefur tekið á sig eftir daga Descartes. Samkvæmt 21 Sjá Höfufiþœtti Iteimspekinnar — Principia Philosophiae, I, 53. 22 Á svipuðum forsendum skildi Descartes aldrei almennilega þær efasemdir sem sumir af gagnrýnendum hans höfðu um hvort hann hefði útilokað þann möguleika að sálin væri eiginleiki líkamans. Descartcs hélt að þar sem hann hefði bent á tvo aðgreinda eiginleika, sem hvor um sig væri heill og óskiptur, þá væri það heimsku- legt og órökrétt að halda því fram að þeir gætu samt sem áður tilheyrt sömu verund. Sjá „Athugasemdir við stcfnuskrá", (H. S. Haldane og G. R. T. Ross, Tlte Philosophical Works of Descartes, 2 bindi (Cambridge 1955), I, s. 334-338) og „Svar við fjórðu andmælum“ (Haldane og Ross, II, 99-100).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.