Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 92

Hugur - 01.01.1992, Qupperneq 92
90 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR forsenda allra annarra einkenna hans.21 Þannig er fyrirfram útilokað að líkamar geti haft ólíkamleg einkenni. Ef Plótínos getur nú bent á eitthvað sem hvorki hefur né gerir ráð fyrir rúmtaki — og mæli- kvarðinn er þá deilanleikinn — þá dregur hann þá ályktun að sú vera sé hvorki líkami né eiginleiki líkama.22 Og þar sem sálin virðist hafa til að bera eiginleika sem hafa ekki þessi einkenni, þá kemst hann að þeirri niðurstöðu að sálin sé ekki líkami. En snúum okkur aftur að rökum Plótínosar. Snið rökfærslna hans er á þessa leið: Allir efnislegir hlutir og allir líkamlegir eiginleikar eru F. Sálin er ekki F. Þess vegna er sálin hvorki efnislegur hlutur né líkamlegur eiginleiki. Þessi rökfærsla er í sjálfu sér ekkert ný. Aðrir heimspekingar höfðu fært rök með sama sniði gegn efnishyggju á undan Plótínosi. En það sem er frumlegt hjá Plótínosi, eru hinir einstöku liðir rökfærslunnar og hvernig Plótínos finnur þá út. Við skulum nú athuga þetta nánar hér á eftir. III Eins og menn vita fjölluðu margir grískir heimspekingar fyrir daga Plótínosar um eðli sálarinnar og tengsl hennar við líkamann. Sumir þeirra, einkum atómistarnir, Demókrítos, Epíkúros og fylgismenn hans, héldu því fram að sálin væri gerð úr afar fínlegu og léttu líkam- legu efni. Aðrir, einkum Aristóteles og sporgöngumenn hans, töldu að ekki væri hægt að leggja sálina að jöfnu við einhver tiltekin efni í líkamanum og að tengslin milli sálar og líkama væru dæmi um tengsl forms og efnis. Enn aðrir, og þá sérstaklega Platon, töldu að sálin væri annars konar vera en líkaminn og aðgreind frá honum. Nútímaheim- spekingar virðast ekki að neinu marki hafa sett fornar skoðanir á þessum málum í samband við umræðuna um tengsl líkama og sálar í þeirri mynd sem hún hefur tekið á sig eftir daga Descartes. Samkvæmt 21 Sjá Höfufiþœtti Iteimspekinnar — Principia Philosophiae, I, 53. 22 Á svipuðum forsendum skildi Descartes aldrei almennilega þær efasemdir sem sumir af gagnrýnendum hans höfðu um hvort hann hefði útilokað þann möguleika að sálin væri eiginleiki líkamans. Descartcs hélt að þar sem hann hefði bent á tvo aðgreinda eiginleika, sem hvor um sig væri heill og óskiptur, þá væri það heimsku- legt og órökrétt að halda því fram að þeir gætu samt sem áður tilheyrt sömu verund. Sjá „Athugasemdir við stcfnuskrá", (H. S. Haldane og G. R. T. Ross, Tlte Philosophical Works of Descartes, 2 bindi (Cambridge 1955), I, s. 334-338) og „Svar við fjórðu andmælum“ (Haldane og Ross, II, 99-100).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.