Hugur - 01.01.1992, Side 94

Hugur - 01.01.1992, Side 94
92 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR — sem gert er ráð fyrir að færi sálinni vitneskju um efnisheiminn — virðist fela í sér stökk yfir verufræðilega gjá.24 Ennfremur kemst Plótínos að þeirri hugmynd sinni um sálina sem hann beitir gegn efnishyggjumönnum með því að skoða eigin skyn- reynslu. Hann taldi greinilega að staðhæfingar hans um einingu skynjandans væru reistar á þekkingu sálarinnar á eigin athöfnum. Hugmyndir Plótínosar, og þá sérstaklega gagnrýni hans á efnishyggju Stóumanna, innihalda vísi að mörgum þeim grundvallarspurningum um tengsl sálar og líkama, sem heimspekingar hafa glímt við síðan á dögum Descartes. Eins og ég hef þegar nefnt, er ein afleiðingin af hugmyndum Plótínosar um sálina sú að það virðist óráðin gáta hvernig sálin getur yfirleitt tengst efnisheiminum - þeim hluta heimsins sem hefur rúmtak - verið í honum og jafnvel haft áhrif á hann.25 Og andmæli Plótínosar gegn Stóumönnum hefðu sem auðveldast getað orðið vísir að rökræðum um tengsl þess sem á sér stað (efnislega) í líkamanum og þess sem gerist í sálinni, sem þá væri skoðað innan frá, eða vísir að rökræðum um efnislegar skýringar eða smættun á sálarlífsfyrirbærum. En þessir vísar náðu aldrei að spretta, eflaust vegna þess að ekki voru neinir efnishyggjumenn uppi til að andmæla Plótínosi og leiða rökræðuna áfram. Þrátt fyrir þetta virðist mér það sem hér hefur verið rakið, nægja til þess að nefna Plótínos föður gátunnar um tengsl sálar og líkama, eða að minnsta kosti afa hennar- og taka má þennan titil hvort heldur sem lof eða last, allt eftir því hvað hverjum finnst. Hvað sem því líður gæti allt það sem Ryle nefnir „goðsögn Descartes" í Concept of Mind, að undanskilinni kenningu um vélgengi líkamans, allt eins átt við um hugmyndir Plótínosar, eða ef því er að skipta hugmyndir Ágústínusar. Vel má vera að skilningur nútímamanna, eða „hin opinbera kenni- setning“ svo orð Ryles séu notuð, sé goðsögn. En ég held að athugasemdir þær sem raktar hafa verið hér ættu að nægja til að sýna að hann er ekki einstök söguleg hending sem á einn veg eða annan sprettur af gríðarlegum áhrifum Descartes. 24 Vandkvæðin sem fylgja þessu viðhorfi koma glöggt fram í IV. 4. 23. 25 Plótínus vill alfarið neita því að hið líkamlega hafi áhrif á sálinu (sjá sérstaklega III. 6.). Áhrif athafna sálarinnar á líkamann valda hins vegar engum vanda, því í frumspeki hans er allur hinn skynjanlegi heimur upplýstur af Veraldarsál sem er jafnfram uppspretta náttúrlögmálanna. Því eru athafnir mannanna og áhrif sálar þeirra á líkama sinn einungis einstök tilfelli almennrar reglu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.