Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 94

Hugur - 01.01.1992, Blaðsíða 94
92 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR — sem gert er ráð fyrir að færi sálinni vitneskju um efnisheiminn — virðist fela í sér stökk yfir verufræðilega gjá.24 Ennfremur kemst Plótínos að þeirri hugmynd sinni um sálina sem hann beitir gegn efnishyggjumönnum með því að skoða eigin skyn- reynslu. Hann taldi greinilega að staðhæfingar hans um einingu skynjandans væru reistar á þekkingu sálarinnar á eigin athöfnum. Hugmyndir Plótínosar, og þá sérstaklega gagnrýni hans á efnishyggju Stóumanna, innihalda vísi að mörgum þeim grundvallarspurningum um tengsl sálar og líkama, sem heimspekingar hafa glímt við síðan á dögum Descartes. Eins og ég hef þegar nefnt, er ein afleiðingin af hugmyndum Plótínosar um sálina sú að það virðist óráðin gáta hvernig sálin getur yfirleitt tengst efnisheiminum - þeim hluta heimsins sem hefur rúmtak - verið í honum og jafnvel haft áhrif á hann.25 Og andmæli Plótínosar gegn Stóumönnum hefðu sem auðveldast getað orðið vísir að rökræðum um tengsl þess sem á sér stað (efnislega) í líkamanum og þess sem gerist í sálinni, sem þá væri skoðað innan frá, eða vísir að rökræðum um efnislegar skýringar eða smættun á sálarlífsfyrirbærum. En þessir vísar náðu aldrei að spretta, eflaust vegna þess að ekki voru neinir efnishyggjumenn uppi til að andmæla Plótínosi og leiða rökræðuna áfram. Þrátt fyrir þetta virðist mér það sem hér hefur verið rakið, nægja til þess að nefna Plótínos föður gátunnar um tengsl sálar og líkama, eða að minnsta kosti afa hennar- og taka má þennan titil hvort heldur sem lof eða last, allt eftir því hvað hverjum finnst. Hvað sem því líður gæti allt það sem Ryle nefnir „goðsögn Descartes" í Concept of Mind, að undanskilinni kenningu um vélgengi líkamans, allt eins átt við um hugmyndir Plótínosar, eða ef því er að skipta hugmyndir Ágústínusar. Vel má vera að skilningur nútímamanna, eða „hin opinbera kenni- setning“ svo orð Ryles séu notuð, sé goðsögn. En ég held að athugasemdir þær sem raktar hafa verið hér ættu að nægja til að sýna að hann er ekki einstök söguleg hending sem á einn veg eða annan sprettur af gríðarlegum áhrifum Descartes. 24 Vandkvæðin sem fylgja þessu viðhorfi koma glöggt fram í IV. 4. 23. 25 Plótínus vill alfarið neita því að hið líkamlega hafi áhrif á sálinu (sjá sérstaklega III. 6.). Áhrif athafna sálarinnar á líkamann valda hins vegar engum vanda, því í frumspeki hans er allur hinn skynjanlegi heimur upplýstur af Veraldarsál sem er jafnfram uppspretta náttúrlögmálanna. Því eru athafnir mannanna og áhrif sálar þeirra á líkama sinn einungis einstök tilfelli almennrar reglu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.