Hugur - 01.01.1992, Síða 94

Hugur - 01.01.1992, Síða 94
92 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR — sem gert er ráð fyrir að færi sálinni vitneskju um efnisheiminn — virðist fela í sér stökk yfir verufræðilega gjá.24 Ennfremur kemst Plótínos að þeirri hugmynd sinni um sálina sem hann beitir gegn efnishyggjumönnum með því að skoða eigin skyn- reynslu. Hann taldi greinilega að staðhæfingar hans um einingu skynjandans væru reistar á þekkingu sálarinnar á eigin athöfnum. Hugmyndir Plótínosar, og þá sérstaklega gagnrýni hans á efnishyggju Stóumanna, innihalda vísi að mörgum þeim grundvallarspurningum um tengsl sálar og líkama, sem heimspekingar hafa glímt við síðan á dögum Descartes. Eins og ég hef þegar nefnt, er ein afleiðingin af hugmyndum Plótínosar um sálina sú að það virðist óráðin gáta hvernig sálin getur yfirleitt tengst efnisheiminum - þeim hluta heimsins sem hefur rúmtak - verið í honum og jafnvel haft áhrif á hann.25 Og andmæli Plótínosar gegn Stóumönnum hefðu sem auðveldast getað orðið vísir að rökræðum um tengsl þess sem á sér stað (efnislega) í líkamanum og þess sem gerist í sálinni, sem þá væri skoðað innan frá, eða vísir að rökræðum um efnislegar skýringar eða smættun á sálarlífsfyrirbærum. En þessir vísar náðu aldrei að spretta, eflaust vegna þess að ekki voru neinir efnishyggjumenn uppi til að andmæla Plótínosi og leiða rökræðuna áfram. Þrátt fyrir þetta virðist mér það sem hér hefur verið rakið, nægja til þess að nefna Plótínos föður gátunnar um tengsl sálar og líkama, eða að minnsta kosti afa hennar- og taka má þennan titil hvort heldur sem lof eða last, allt eftir því hvað hverjum finnst. Hvað sem því líður gæti allt það sem Ryle nefnir „goðsögn Descartes" í Concept of Mind, að undanskilinni kenningu um vélgengi líkamans, allt eins átt við um hugmyndir Plótínosar, eða ef því er að skipta hugmyndir Ágústínusar. Vel má vera að skilningur nútímamanna, eða „hin opinbera kenni- setning“ svo orð Ryles séu notuð, sé goðsögn. En ég held að athugasemdir þær sem raktar hafa verið hér ættu að nægja til að sýna að hann er ekki einstök söguleg hending sem á einn veg eða annan sprettur af gríðarlegum áhrifum Descartes. 24 Vandkvæðin sem fylgja þessu viðhorfi koma glöggt fram í IV. 4. 23. 25 Plótínus vill alfarið neita því að hið líkamlega hafi áhrif á sálinu (sjá sérstaklega III. 6.). Áhrif athafna sálarinnar á líkamann valda hins vegar engum vanda, því í frumspeki hans er allur hinn skynjanlegi heimur upplýstur af Veraldarsál sem er jafnfram uppspretta náttúrlögmálanna. Því eru athafnir mannanna og áhrif sálar þeirra á líkama sinn einungis einstök tilfelli almennrar reglu.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.