Hugur - 01.01.1992, Side 96

Hugur - 01.01.1992, Side 96
94 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR á borð við Gassendi og Hobbes, lítur Descartes út eins og platonisti í nútímabúningi. Af platonskum toga í heimspeki hans eru einkum eftirfarandi atriði: (1) vantraust hans á skilningarvitunum og trú á mátt skynseminnar til að komast að sannleikanum, (2) kenningin um meðfæddar hugmyndir, (3) stærðfræðileg meðhöndlun eðlisfræðinnar, (4) kenningin um að sálin sé sérstök vera og aðgreinanleg frá líkamanum, (5) samsömun sálarinnar og sjálfsins, (6) hugmyndin um heimspeki sem andlega lækningu.28 Nú má vel vera að einhver þessara atriða séu aðeins keimlík á yfirborðinu og að frekari rann- sóknir og nákvæmur samanburður sýndi að þessi atriði hefðu aðra þýðingu fyrir Descartes en fyrir sanntrúaða platonista. Eins og þegar hefur verið bent á, hefur því verið haldið fram að tvíhyggja Platons í Faídóni eða Fœdrosi virðist ólík tvíhyggju Descartes í Hugleiðingum um frumspeki. Ég leyfi mér þó að halda því fram að sé Descartes borinn saman við platonista á borð við Plótínos eða Ágústínus, komi í ljós að tvíhyggja Descartes sé ekki jafn nýstárleg og margir hafa viljað vera láta. Við skulum byrja á því að huga að nokkrum forvitnilegum atriðum sem eru sameiginleg Descartes og Plótínosi og, að því ég best veit, aðeins fáeinum öðrum. Eins og Plótínos leggur Descartes ekki aðeins áherslu á að sálin hafi ekki rúmtak, en efnislegir hlutir hafi það aftur á móti eðli sínu samkvæmt, heldur eru sumar skoðanir þeirra sláandi líkar í smá- atriðum. Við skulum líta á eftirfarandi kafla úr sjöttu hugleiðingu sem kemur á eftir hinum frægu rökum hans fyrir greinarmun sálar og líkama sem byggjast á því að unnt sé að hugsa sér sál og líkama aðgreind: Til að svara þessu, verð ég fyrst að hyggja að þeim mikla mun, sem er á sál og líkama. Samkvæmt eðli sínu er líkaminn samsettur úr mörgum hlutum, en sálinni verður með engu móti skipt í hluta. Þegar ég huga að sál minni - það er að segja sjálfum mér, að því leyti sem ér er aðeins hugsandi vera - get ég engan greinarmun gert á ólíkum hlutum sjálfs mín; ég hugsa mér sjálfan mig sem eina og óskipta veru. Enda þótt sál mín öll virðist samslungin öllum líkamanum, þá verð ég ekki var við, 28 Þessar hliðstæður eru augljósar og vel þekktar, nema ef til vill sú síðasta. Hennar er þó getið af M. Gueroult, Descartes: selon les ordres des raisons, II, (Paris 1968), s. 288. Sjá einnig Mikael M. Karlsson, „Doubt, Reason and Cartesian Therapy" í Descartes: Critical and Interpretative Essays, Michael Hooker ritstj., (Baltimore and London 1978), s. 89-113.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.