Hugur - 01.01.1992, Page 96

Hugur - 01.01.1992, Page 96
94 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR á borð við Gassendi og Hobbes, lítur Descartes út eins og platonisti í nútímabúningi. Af platonskum toga í heimspeki hans eru einkum eftirfarandi atriði: (1) vantraust hans á skilningarvitunum og trú á mátt skynseminnar til að komast að sannleikanum, (2) kenningin um meðfæddar hugmyndir, (3) stærðfræðileg meðhöndlun eðlisfræðinnar, (4) kenningin um að sálin sé sérstök vera og aðgreinanleg frá líkamanum, (5) samsömun sálarinnar og sjálfsins, (6) hugmyndin um heimspeki sem andlega lækningu.28 Nú má vel vera að einhver þessara atriða séu aðeins keimlík á yfirborðinu og að frekari rann- sóknir og nákvæmur samanburður sýndi að þessi atriði hefðu aðra þýðingu fyrir Descartes en fyrir sanntrúaða platonista. Eins og þegar hefur verið bent á, hefur því verið haldið fram að tvíhyggja Platons í Faídóni eða Fœdrosi virðist ólík tvíhyggju Descartes í Hugleiðingum um frumspeki. Ég leyfi mér þó að halda því fram að sé Descartes borinn saman við platonista á borð við Plótínos eða Ágústínus, komi í ljós að tvíhyggja Descartes sé ekki jafn nýstárleg og margir hafa viljað vera láta. Við skulum byrja á því að huga að nokkrum forvitnilegum atriðum sem eru sameiginleg Descartes og Plótínosi og, að því ég best veit, aðeins fáeinum öðrum. Eins og Plótínos leggur Descartes ekki aðeins áherslu á að sálin hafi ekki rúmtak, en efnislegir hlutir hafi það aftur á móti eðli sínu samkvæmt, heldur eru sumar skoðanir þeirra sláandi líkar í smá- atriðum. Við skulum líta á eftirfarandi kafla úr sjöttu hugleiðingu sem kemur á eftir hinum frægu rökum hans fyrir greinarmun sálar og líkama sem byggjast á því að unnt sé að hugsa sér sál og líkama aðgreind: Til að svara þessu, verð ég fyrst að hyggja að þeim mikla mun, sem er á sál og líkama. Samkvæmt eðli sínu er líkaminn samsettur úr mörgum hlutum, en sálinni verður með engu móti skipt í hluta. Þegar ég huga að sál minni - það er að segja sjálfum mér, að því leyti sem ér er aðeins hugsandi vera - get ég engan greinarmun gert á ólíkum hlutum sjálfs mín; ég hugsa mér sjálfan mig sem eina og óskipta veru. Enda þótt sál mín öll virðist samslungin öllum líkamanum, þá verð ég ekki var við, 28 Þessar hliðstæður eru augljósar og vel þekktar, nema ef til vill sú síðasta. Hennar er þó getið af M. Gueroult, Descartes: selon les ordres des raisons, II, (Paris 1968), s. 288. Sjá einnig Mikael M. Karlsson, „Doubt, Reason and Cartesian Therapy" í Descartes: Critical and Interpretative Essays, Michael Hooker ritstj., (Baltimore and London 1978), s. 89-113.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.