Hugur - 01.01.1992, Síða 96

Hugur - 01.01.1992, Síða 96
94 Eyjólfur Kjalar Emilsson HUGUR á borð við Gassendi og Hobbes, lítur Descartes út eins og platonisti í nútímabúningi. Af platonskum toga í heimspeki hans eru einkum eftirfarandi atriði: (1) vantraust hans á skilningarvitunum og trú á mátt skynseminnar til að komast að sannleikanum, (2) kenningin um meðfæddar hugmyndir, (3) stærðfræðileg meðhöndlun eðlisfræðinnar, (4) kenningin um að sálin sé sérstök vera og aðgreinanleg frá líkamanum, (5) samsömun sálarinnar og sjálfsins, (6) hugmyndin um heimspeki sem andlega lækningu.28 Nú má vel vera að einhver þessara atriða séu aðeins keimlík á yfirborðinu og að frekari rann- sóknir og nákvæmur samanburður sýndi að þessi atriði hefðu aðra þýðingu fyrir Descartes en fyrir sanntrúaða platonista. Eins og þegar hefur verið bent á, hefur því verið haldið fram að tvíhyggja Platons í Faídóni eða Fœdrosi virðist ólík tvíhyggju Descartes í Hugleiðingum um frumspeki. Ég leyfi mér þó að halda því fram að sé Descartes borinn saman við platonista á borð við Plótínos eða Ágústínus, komi í ljós að tvíhyggja Descartes sé ekki jafn nýstárleg og margir hafa viljað vera láta. Við skulum byrja á því að huga að nokkrum forvitnilegum atriðum sem eru sameiginleg Descartes og Plótínosi og, að því ég best veit, aðeins fáeinum öðrum. Eins og Plótínos leggur Descartes ekki aðeins áherslu á að sálin hafi ekki rúmtak, en efnislegir hlutir hafi það aftur á móti eðli sínu samkvæmt, heldur eru sumar skoðanir þeirra sláandi líkar í smá- atriðum. Við skulum líta á eftirfarandi kafla úr sjöttu hugleiðingu sem kemur á eftir hinum frægu rökum hans fyrir greinarmun sálar og líkama sem byggjast á því að unnt sé að hugsa sér sál og líkama aðgreind: Til að svara þessu, verð ég fyrst að hyggja að þeim mikla mun, sem er á sál og líkama. Samkvæmt eðli sínu er líkaminn samsettur úr mörgum hlutum, en sálinni verður með engu móti skipt í hluta. Þegar ég huga að sál minni - það er að segja sjálfum mér, að því leyti sem ér er aðeins hugsandi vera - get ég engan greinarmun gert á ólíkum hlutum sjálfs mín; ég hugsa mér sjálfan mig sem eina og óskipta veru. Enda þótt sál mín öll virðist samslungin öllum líkamanum, þá verð ég ekki var við, 28 Þessar hliðstæður eru augljósar og vel þekktar, nema ef til vill sú síðasta. Hennar er þó getið af M. Gueroult, Descartes: selon les ordres des raisons, II, (Paris 1968), s. 288. Sjá einnig Mikael M. Karlsson, „Doubt, Reason and Cartesian Therapy" í Descartes: Critical and Interpretative Essays, Michael Hooker ritstj., (Baltimore and London 1978), s. 89-113.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.