Hugur - 01.01.1995, Page 30

Hugur - 01.01.1995, Page 30
28 Þorsteinn Gylfason HUGUR auðvitað að því marki til dæmis sem hann hættir á fangavist og vill hana ekki. Maður sem stendur á sama um hvernig mál hann talar eða skrifar hefur enga ástæðu til að fylgja reglum um rétt mál og rangt. Maður sem er mest í mun að vekja athygli hefur margvíslegar ástæður til að fylgja ekki mannasiðum, til dæmis um klæðaburð á mannamótum, og hann þarf ekki að hafa neina ástæðu til að fylgja þeim. Hvers vegna skyldi gegna öðru máli um siðferðið? Maður hefur ástæðu—skynsamlega ástæðu—til að fara að lögum, fylgja mannasiðum og vanda mál sitt að því marki sem breytni eftir reglunum sem um er að ræða í hverju tilfelli þjónar einhverjum markmiðum sem hann vill eða þarf að ná. Þessi markmið geta auðvitað verið af öllu mögulegu tæi. Maður getur til að mynda fylgt mannasiðum til að ganga í augun á einhverjum. Eða hann getur hugsað sem svo: „Svona gerir fínt fólk, og ég vil vera í þeim hópi.“ Hann getur fylgt þeim af tómri hæversku eða af því að hann trúir á mannasiði þannig að hann telji þá vera höfuðprýði á siðuðu samfélagi og jafnvel forsendu alls siðferðis.24 Og þetta eru allt saman skynsam- legar ástæður. Á hinn bóginn virðist það óskynsamlegt að fara með mannasiði sem sjálfkrafa ástæðu til breytni og segja aðeins við sjálfan sig: „Svona á að haga sér!“ Af hverju? „Af því bara!“ Það er margt sem bendir til þess að siðferðið sé á sama báti hvað varðar ástæður til breytni. Dygðirnar prýða viljann. Góðviljaður maður gerir góðverk af því að hann vill að öðrum farnist vel. Þessi vilji hans veitir honum ástæðu til að vinna verkið. Boðið Hjálpaðu öðrum! er ekki sjálfkrafa ástæða hans til breytni fremur en „af því bara“ er skynsamleg ástæða til nokkurs hlutar. Og maður sem stendur nákvæmlega á sama um velfarnað annars fólks hefur enga ástæðu til góðverka. Það er einmitt meinið. Þegar hér er komið verður Kant að vísu áleitinn. Hann segir dæmisögu af manni sem armæða hefur leikið grátt og slökkt hjá honum alla samkennd með öðrum mönnum. En hann gerir góðverk af því einu að það er skylda hans. Kant ber hann saman við léttlyndan 24 Sjá Sigurð Nordal: „Kurtcisi" í List og lífsskoðun III, Almenna bókafélagið, Reykjavfk 1987, 177-188.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.